Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 18/10/2018, 00:26 (GMT+7)

Đà Nẵng chi 100 tỷ đồng thu hồi bến du thuyền của Vũ 'Nhôm'

Bến du thuyền ven sông Hàn dự tính được chính quyền chuyển thành Trung tâm thông tin du lịch.

Bến du thuyền do Công ty TNHH I.V.C của ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "Nhôm") đầu tư xây dựng toạ lạc ven sông Hàn, cạnh cảng sông Hàn cũ, đối diện với toà nhà Trung tâm hành chính Đà Nẵng (quận Hải Châu).

Công trình được cấp phép và xây dựng dưới thời ông Nguyễn Xuân Anh làm Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng. Hoàn thành vào năm 2017, khi ông Phan Văn Anh Vũ bị bắt và khởi tố thì bến dừng hoạt động.

Dự án xây dựng trên quy mô 0,4 ha với diện tích mặt đất là 2.100 m2, diện tích mặt nước là 1.900 m2. Công trình có ba tầng, thiết kế nhiều tiểu cảnh cây xanh.

Bến du thuyền nhìn từ hướng thành Điện Hải - thành luỹ đầu tiên kháng Pháp của triều đình nhà Nguyễn (tháng 9/1858). Một số ý kiến cho rằng, bến du thuyền án ngữ di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt, nên cần phải đập bỏ.

Bên trong bến du thuyền có nhiều phòng với các công năng khác nhau. Một phòng được bài trí dạng nhà hàng, quầy bar nhỏ.

Phía nhìn ra sông được đặt bàn ghế ngồi ăn uống, ngắm cảnh. Hiện tại đồ đạc để ngổn ngang trong nhiều phòng, các trụ được bọc giấy tạm thời, trần nhà chưa hoàn thiện.

Không gian trên nóc nhà được thiết kế để đặt máy điều hoà, hệ thống kỹ thuật công trình. Dù không hoạt động nhưng công trình luôn có bảo vệ túc trực, có người quét dọn, chăm sóc cây xanh.

Lối vào phía giáp bến du thuyền với sông Hàn và lối đi lên các tầng được rào tạm bợ ngăn người qua lại. Một số bảng cảnh báo "khu vực đang thi công", "Cấm lại gần! Có điện nguy hiểm chết người". 

Một số hạng mục của dự án như phần đá ốp lối đi bộ, cầu thang ngoài trời có dấu hiệu xuống cấp khi không được bảo dưỡng.

Tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng tháng 7 vừa qua, UBND thành phố đã gửi tờ trình thu hồi nhiều dự án, trong đó có bến du thuyền này. Tuy nhiên, khi thông qua Nghị quyết thì dự án được đưa ra khỏi diện thu hồi vì đang trong quá trình điều chỉnh quy hoạch.

Những khu vực tiếp giáp sông Hàn được lát nền bằng gỗ. Sau thời gian, gỗ đã xuống màu, bong tróc lớp sơn.

Ngày 18/9, Ban Cán sự Đảng UBND TP Đà Nẵng có văn bản báo cáo Thường trực Thành uỷ về việc thu hồi dự án công trình nhà hàng và bến du thuyền này. Theo đó, Sở Xây dựng đã thống nhất phương án đề xuất của đơn vị tư vấn về việc giữ lại bến du thuyền để chuyển đổi công năng thành Trung tâm thông tin du lịch.

Ban Cán sự Đảng UBND thành phố Đà Nẵng khái toán kinh phí để thu hồi dự án này là 100 tỷ đồng, trong đó có phí đền bù nhà đầu tư khi xây dựng công trình, không bồi thường về đất do đất thuê trả tiền hàng năm. Nguồn vốn có thể sử dụng từ nguồn dự phòng trung hạn 2016-2020.

Nơi này hiện là điểm đến chụp ảnh cưới, vui chơi của giới trẻ. Sau khi thu hồi, công trình bến du thuyền sẽ nằm trong khu vực quy hoạch quảng trường xung quanh di tích thành Điện Hải.

Ngày 5/10, Thành phố giao Sở Xây dựng thực hiện các thủ tục pháp lý chuyển đổi công năng bến du thuyền. "Việc thu hồi dự án nằm trong tầm tay của Đà Nẵng", ông Vũ Quang Hùng - giám đốc Sở Xây dựng nói.

Nguyễn Đông