Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 14/4/2018, 00:33 (GMT+7)

Cuộc sống không điện nước của cư dân Carina

Hơn ba tuần sau vụ cháy, vẫn còn nhiều hộ dân đang cố bám trụ lại chung cư Carina (TP HCM), chấp nhận sống trong cảnh không điện, không nước.

Sau vụ cháy làm 13 người tử vong, các cư dân ở block A, B của chung cư Carina (quận 8) đã chuyển ra ngoài ở tạm. Toàn chung cư đều bị cắt điện nước. Dù vậy, một vài cư dân ở block C, nơi không bị ảnh hưởng nhiều của vụ hỏa hoạn vẫn bám trụ tại đây. Theo ban quản lý chung cư, có khoảng hơn chục hộ vẫn đang ở lại block này.

 

Mỗi ngày bà Thi (60 tuổi, tầng 2) dùng xe đẩy đi lấy nước sinh hoạt vào sáng và tối. "Hộ dân ở đây được hỗ trợ 300.000 đồng mỗi ngày tiền thuê nhà hoặc được sắp xếp ở tạm tại căn hộ trống của chung cư đối diện. Tuy nhiên chỉ có con tôi qua đó ở, còn tôi vẫn sống một mình tại đây. Tôi ở đây quen rồi lại đầy đủ đồ đạc và chỉ ở tầng thấp nên cũng tiện", bà Thi cho biết.

Nước được lấy từ những bồn nước đặt dưới sảnh của cả ba block. Đây cũng là nguồn nước đang được dùng để vệ sinh sửa chữa chung cư. Một số cư dân vừa lấy nước sinh hoạt và tiện thể tắm rửa ngay dưới khuôn viên chung cư.

Từ phòng vệ sinh, nhà tắm đến ban công của những hộ gia đình còn bám trụ đều la liệt xô chậu để tích trữ nước. "Hơn ba tuần nay, ngày nào tôi và con trai cũng thay phiên nhau xách nước lên tầng 6 để nấu nướng, tắm rửa. Nhà có năm người, nếu đi ra ngoài thuê thì lại đi làm bất tiện rồi lo ăn hàng ngày rất tốn kém", ông Hoàng giải thích.

Đến tối, chỉ khu hành lang ở block C có điện và thang máy vẫn hoạt động bình thường để người dân tiện đi lại. "Trong số những hộ dân còn ở lại thì tầng bảy là có nhiều người nhất. Cũng may vẫn có thang máy chứ không thì chỉ còn cách dọn ra ngoài”, anh Trung nói.

Mỗi ngày gia đình chị Thủy (tầng 7) phải đi sạc đèn để sử dụng vào buổi tối. "Nhà không bị ảnh hưởng gì trong khi đồ đạc nhiều nên tôi ở lại để trông giữ. Hơn nữa, ra ngoài thuê vài bữa thì được chứ ở lâu lại bất tiện, tốn kém lắm", chị Thủy chia sẻ.

Nhà chị Thủy ngoài dùng đèn sạc còn sắm thêm đèn dầu đặt ở nhà bếp, gian thờ. "Hy vọng chung cư sớm sửa nhanh để ổn định lại cuộc sống, chứ ở thành phố mà đèn dầu tù mù còn không bằng thôn quê", chị than.

Trong khi đó, anh Khánh (tầng 7) khoe vừa mới sắm thêm cục sạc bình loại lớn giá 3 triệu đồng để xài cho tivi. “Tối đã heo hắt ánh đèn mà không có gì giải trí thì buồn lắm", anh Khánh nói.

Vì điện nước không đầy đủ nên gia đình bé Mỹ Anh thường xuyên ăn ngoài hoặc nấu ăn đơn giản. "Khổ nhất là tắm rửa bị hạn chế, còn học bài thì con ráng học xong hết ở trường. Buổi tối ngủ cả nhà phải mở cửa sổ ra hết cho mát mẻ", bé chia sẻ.

Những căn hộ sau khi dọn đi đều được đóng kín cửa hoặc dán niêm phong. Bên dưới bảo vệ thường xuyên túc trực không cho người lạ lẻn vào.

Quanh khu chung cư tối om, chỉ khu khuôn viên còn bật đèn.

Chủ đầu tư cam kết việc sửa chữa chung cư sẽ hoàn thành trong một tháng tính từ khi xảy ra hỏa hoạn. Tuy nhiên, họ chưa được phép thực hiện do lệnh phong toả từ phía ngành chức năng, mọi thứ trong block A, B vẫn còn ngổn ngang.

Chung cư Carina Plaza nằm trên khu đất rộng hơn 19.000 m2 ở đường Võ Văn Kiệt. Toà nhà gồm ba block, có khu thương mại, giải trí... và hơn 700 căn hộ.

Hậu quả vụ cháy rạng sáng 23/3 ở tầng hầm chung cư được cho là nặng nề nhất trong 16 năm qua tại TP HCM, chỉ sau thảm họa ITC làm 60 người chết.

Quỳnh Trần