Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 15/2/2018, 05:52 (GMT+7)

Cuộc sống của những người chăm sóc hoa thuê dịp Tết ở Sài Gòn

Làm thời vụ trong khoảng 3-5 tháng, những người chăm sóc hoa thuê tìm đến TP HCM với hy vọng kiếm tiền trang trải cho gia đình dịp Tết.

Cận Tết, khi người người bận rộn sắm Tết thì ở làng hoa quận Gò Vấp, nơi hiếm hoi còn trồng hoa giữa làn sóng đô thị hóa, những người chăm sóc hoa thuê đang tất bật làm việc cả đêm lẫn ngày để kịp tiến độ.

Họ phần lớn là những lao động trẻ đến từ các tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận, Trà Vinh… làm nghề ở Sài Gòn trong khoảng 4-5 tháng cuối năm với hy vọng vừa kiếm tiền thêm dịp Tết.

Bo Hóa (29 tuổi, người Raglai, quê Ninh Thuận) tưới nước cho vườn hoa hướng dương kịp nở hoa dịp Tết. Hóa cho biết đã làm việc được 6 năm ở làng hoa, khi nơi đây còn ngổn ngang sình lầy, cỏ dại. "Mình đến nghề này cũng tình cờ vì quen qua người thân giới thiệu. Ở đây mình chủ yếu làm những việc đơn giản như bón phân, tưới nước, phun thuốc sâu. Năm nào cũng thế, cứ tháng 9 hoặc tháng 10 sẽ vô Sài Gòn rồi đến mùng 2 Tết mới về nhà làm nương rẫy", chàng trai kể.

Những chậu hoa Tết được sắp xếp gọn gàng để chờ đem đi tiêu thụ. Bo Hóa, cho biết thu nhập nghề chăm sóc trung bình từ 4 đến 5 triệu đồng một tháng tùy theo số lượng công việc và trình độ, ngoài ra còn được chủ bao ăn ở, mua vé xe về quê ăn Tết.

Anh Thạch Minh (quê Trà Vinh) cho biết công việc chăm sóc hoa thoạt nhìn đơn giản nhưng rất bận rộn và cần sự dẻo dai. "Hết tưới nước thì đến xịt thuốc, phát cỏ…  Công việc cứ thế từ 6h sáng đến 8h tối, có khi cả đêm. Làm miết nên quen tay thôi", người đàn ông Khmer tâm sự.

Cận Tết là thời điểm bận rộn nhất với anh Minh và các đồng nghiệp bởi những chuyến xe liên tục tới lấy hoa để tiêu thụ. "Ba ngày cận Tết, anh em vừa canh, vừa thu hoạch hoa cả đêm lẫn ngày. Giờ giấc không biết đâu mà lần vì nhà xe đến lấy hàng bất ngờ", anh Thạch Minh kể.

Anh Nguyễn Đức Việt (quê Lâm Đồng) khiêng những chậu hoa hướng dương dưới ruộng lên xe trong đêm. "Công việc chính của tôi là ở quê làm rẫy cà phê và tiêu. Đây là lần đầu tiên tôi vô Sài Gòn để chăm sóc hoa thuê. Nói chung công việc rất vui, anh em sống hòa đồng", người chăm hoa thuê được gần một tháng ở Gò Vấp chia sẻ.

Những công nhân thức trắng đêm để vận chuyển những giỏ hoa Tết lên xe, đem đi tiêu thụ.

Tranh thủ lúc rảnh rỗi, anh Thạch Minh cùng đồng nghiệp nghỉ ngơi và tìm thức ăn trong bếp để lấy sức làm việc.

Bữa nhậu tất niên tại lán trại của những người chăm sóc hoa sau một ngày làm việc bận rộn.

"Sắp tới nhận lương, mình sẽ mua bánh kẹo, trái cây về cho gia đình ăn Tết. Khá hơn thì dành tiền mua bò để gia đình nuôi, rồi năm sau tiếp tục vô Sài Gòn chăm sóc hoa", Bo Hóa, người làm công bật mí về dự định trong dịp Tết.

Trường Nguyễn - Thành Nguyễn