Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 14/11/2018, 23:51 (GMT+7)

Cúc hoạ mi vào mùa giúp dân kiếm bội tiền

160.000 đồng mỗi nắm hoa, cúc hoạ mi đầu mùa giúp nông dân thu nhập cao.

Nhiều năm gần đây, ở Nhật Tân (Hà Nội) nở rộ mô hình trồng hoa cúc hoạ mi để bán, phục vụ nhu cầu ngắm, chụp ảnh của người yêu hoa hay cho thuê làm địa điểm chụp ảnh. Đây là khoản thu nhập khủng khiến nhiều gia đình chuyển từ trồng đào sang trồng cúc hoạ mi.

Cúc hoạ mi được ươm mầm từ tháng 6 (âm lịch), sau 5 tháng chăm sóc những luống cúc kéo dài hàng chục mét tới mép sông Hồng đã vào thời điểm bung nụ chờ thu hoạch.

"Ban ngày tôi đi phun thuốc sâu thuê, sáng sớm và chiều tối đi hái cúc hoạ mi cho các hộ gia đình trồng. Cúc bắt đầu nở lác đác nên phải chọn cành có hoa nở nhiều để tỉa thu", chị Đang vừa vén dây hàng rào vừa nói.

Hoa cúc hoạ mi thường mọc vươn về phía có mặt trời. Hoa nở rộ từ thời điểm 20/11, tuy nhiên năm nay thời tiết không mấy thuận lợi nên hoa đã chậm hơn một tuần. Chính vì thế, giá hoa đầu vụ bị đẩy lên cao gấp 8-10 lần so với thời điểm chính vụ của những năm trước.

Khi trồng, người dân xẻ luống, rào chắn cẩn thận để cây mọc thành hàng, thuận tiện cho việc thu hoạch và làm cỏ. Tuy nhiên, càng cận thời điểm ra hoa cành lá phát triển mạnh do người dân bón phân để cho màu hoa được trắng và bông lớn hơn khiến hoa trĩu nặng, khi đó người nông dân phải cố định lại hàng rào mềm để thân cây đứng thẳng.

Nhiều vườn cúc họa mi ở Nhật Tân đang trổ bông, chỉ ít ngày tới tất cả bung nụ, khoe sắc.

Trước kia hoa cúc hoạ mi chỉ là cây dại, người dân trồng xen với cây đào. Loài hoa này rất dễ sống, khó khăn duy nhất là việc cho cây ra hoa đúng thời điểm hoặc sớm hơn vụ để mang lại thu nhập. 

Cúc thường được hái vào buổi sáng sớm, chiều muộn để hoa tươi và kịp bện thành bó.

Mỗi cành cúc hoạ mi thường để dài từ 50cm. Giá hoa đầu vụ bán tại vườn cho một bó (áng chừng) cầm vừa nắm tay là 160.000 đồng. Mỗi ngày chủ vườn dễ dàng thu từ 5-7 triệu đồng từ bán hoa.

Với một sào đất trồng hoa cúc hoạ mi, chủ vườn phải thuê nhân công trồng, bón phân, làm cỏ, đánh thuốc, dựng luống… chi phí cũng nhiều nhưng mỗi mùa cúc họa mi mang về cho gia đình trên 100 triệu đồng.

Nhiều vườn hoa nở sớm đã thu hút các bạn trẻ đến chụp ảnh. Tuy nhiên, để đặt chân vào luống hoa, khách phải trả phí 30.000 đồng/người.

Ngọc Thành