Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 30/3/2018, 00:00 (GMT+7)

Chung cư Carina một tuần sau vụ cháy làm 13 người chết

Sau trận hỏa hoạn, chung cư Carina Plaza hoang vắng khi các hộ dân đã dọn hết ra ngoài, chỉ còn các công nhân sửa chữa và dọn vệ sinh.

Một tuần sau vụ cháy làm 13 người tử vong, hơn 90 người bị thương, trong khuôn viên, các dãy nhà chung cư Carina Plaza (quận 8, TP HCM) đều thưa thớt người, hành lang tối om do bị cắt điện nước. Các hộ dân đã chuyển ra bên ngoài ở tạm.

Ảnh hưởng nặng nề nhất là tầng hầm gửi xe của block A, bị cháy đen toàn khu. Dưới nền nhà lõng bõng nước, mùi ẩm mốc cháy khét nồng nặc. Vài ngày sau vụ cháy, cả trăm công nhân điện, vệ sinh, nước... tất bật sửa chữa tầng hầm.

Nhóm công nhân vệ sinh cho xe tải vào tầng hầm hốt rác thải, xà bần, lớp tro bụi... "Nhóm tôi khoảng chục người, liên tục làm mấy ngày nay. Xà bần ở đây lẫn hóa chất nước thải nên rất bẩn, chắc phải dọn vài ngày nữa mới xong", anh Phú cho biết.

Đội công nhân thoát nước kiểm tra, sửa chữa những ống nước hư hỏng trong tầng hầm. Những công nhân cho biết, hầu hết hệ thống dây điện, ống nước, thoát khí... trong hầm xe đều cháy rụi nên phải thay mới.

Mỗi ngày, trong tầng hầm đều có cảnh sát khám nghiệm hiện trường. Ngày 29/3, trong buổi họp báo thường kỳ của UBND TP HCM, nguyên nhân vụ cháy được kết luận là xuất phát từ chập điện xe Attila, loại trừ các yếu tố gây nổ, cháy do cố ý.

Những dãy hành lang, lối thang bộ, thang máy đều tối om, ám khói đen kịt, đang được công nhân vệ sinh thu dọn mỗi ngày.

Những bộ quần áo của các hộ dân ở tầng 4 của block A vẫn để nguyên từ khi hỏa hoạn. "Cư dân chỉ dọn đồ sử dụng được đi nơi khác và để nguyên lại hiện trường chờ cơ quan chức năng giải quyết", chị Lâm Trang (29 tuổi) cho biết.

Toà nhà gồm ba block cao từ 14 đến 20 tầng. Hàng ngày, công nhân đu dây để rửa sạch, sơn lại tường các tầng bị ám khói đen.

Vẫn còn một vài hộ dân tiếp tục dọn đồ sang nơi ở mới. "Nhà tôi ở tầng 12 nên nên việc dọn đồ khó khăn do không có thang máy. Hai ngày nay, gia đình tôi phải thuê đội dọn nhà, mất bốn triệu mà vẫn chưa thể dọn xong", anh Thanh Phong nói.

Những căn hộ sau khi dọn đi đều được dán niêm phong, bên dưới bảo vệ thường xuyên túc trực không cho người lạ lẻn vào. Theo thông báo của chủ đầu tư, việc sửa chữa chung cư dự hiến hoàn thành trong vòng một tháng.

17 ôtô và hơn 340 xe máy bị thiêu rụi, hư hỏng được kéo ra chất ở góc khuôn viên chung cư. 

Theo Ban quản lý tòa nhà, đối với các xe hư hỏng, cư dân tự sửa chữa, liên hệ bảo hiểm để được bồi thường. Trường hợp bảo hiểm không đền bù, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ phần chênh lệch. Những xe bị cháy rụi hoàn toàn, chủ đầu tư và bảo hiểm sẽ mời các hộ dân lên giải quyết đền bù thiệt hại thỏa đáng.

Tối 29/3, lễ cầu siêu diễn ra tại chung cư thu hút hơn 200 người tham gia. Trong tiếng kinh cầu, với ngọn nến trên tay, mọi người đi nhiều vòng quanh chung cư, sau đó dừng lại trước block A cùng thành kính cầu nguyện 13 nạn nhân sớm được siêu thoát. 

Trước đó, một bàn thờ cũng được lập lên trước block A, hàng ngày đều có nhiều người đến thắp hương, cầu cho các nạn nhân xấu số. 

Chung cư Carina Plaza nằm trên khu đất rộng hơn 19.000 m2 ở đường Võ Văn Kiệt. Toà nhà gồm ba block, có khu thương mại, giải trí... và hơn 700 căn hộ. 

Hậu quả vụ cháy rạng sáng 23/3 ở tầng hầm chung cư được cho là nặng nề nhất trong 16 năm qua tại TP HCM, chỉ sau thảm họa ITC làm 60 người chết.

Quỳnh Trần