Thứ năm, 28/3/2024
Chủ nhật, 23/8/2015, 00:00 (GMT+7)

Chợ sầm uất bậc nhất Sài Gòn xuống cấp

Là một trong những trung tâm đầu mối sầm uất bậc nhất TP HCM, chợ Bình Tây sau gần 90 năm xây dựng mái ngói đã mục nát, các mảng bêtông thường xuyên bong tróc...

Chợ Bình Tây được biết đến với tên gọi Chợ Lớn (mới) ở quận 6, TP HCM, do thương gia người Hoa là Quách Đàm bỏ tiền xây dựng năm 1928 theo kỹ thuật của Pháp. Kiến trúc hình bát quái được cho là nét độc đáo nhất của chợ, gồm 12 cổng, bên trong có hoa viên rộng rãi để khách ngồi nghỉ ngơi. Hệ thống móng nền làm bằng đá sỏi, bêtông chắc chắn nên không có hiện tượng sụt, lún. 

Sau hai năm xây dựng, chợ hoàn thành rất khang trang, sạch sẽ trên khuôn viên đất rộng khoảng 25.000 m2. Ngay khi được đưa vào hoạt động, với lợi thế về giao thông thủy bộ cũng như tay nghề kinh doanh của bà con tiểu thương người Việt và người Hoa, chợ nhanh chóng trở thành khu kinh doanh sầm uất, đầu mối bán buôn khắp Nam kỳ lục tỉnh, sang tận các nước láng giềng... Hiện, Chợ Lớn có hơn 2.300 sạp hàng, mỗi năm có hơn 120.000 khách nước ngoài đến tham quan và mua sắm.

Sau gần 90 năm xây dựng, chợ Bình Tây đang xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều mái ngói trong khu nhà lồng chợ mục nát. 

Hệ thống rui mè của chợ bị bong tróc lòi cả cốt thép rỉ sét. "Bêtông, bụi bặm thường xuyên rơi xuống. Trời mưa, nước nhỏ xuống rất nhiều. Chúng tôi mong Ban quản lý sớm sửa chữa, cải tạo lại chợ để tiểu thương và khách hàng có nơi an toàn buôn bán", anh Tâm chủ một sạp hàng nói.

Do từng có khách và tiểu thương bị thương vì bị ngói rơi trúng nên ban quản lý buộc phải dùng lưới sắt che chắn tạm thời. 

Một mảng tường bị nứt toác có thể đổ sập.

Do mái ngói mục nát, khi trời mưa nước chảy xuống gây hư hỏng hàng hóa nên tiểu thương phải lấy bạt che tạm.

Thậm chí dùng xô, túi nylon treo lủng lẳng trên trần để hứng nước mưa.

Cột trụ bị bong tróc, gãy rời ra khỏi tường.

Xi măng trên tường bong tróc, lòi cả gạch. "Ban quản lý chợ đã thông báo mỗi tiểu thương góp khoảng 40 triệu đồng để sửa lại chợ cách nay cả năm rồi. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy họ thu tiền và chợ thì tiếp tục xuống cấp", chủ một sạp cho biết.

Đại diện Sở Văn hóa - Thể thao cho biết UBND TP đã đồng ý chủ trương sửa chữa, cải tạo lại chợ Bình Tây. Tuy nhiên, do hồ sơ của đơn vị tư vấn, thiết kế còn sơ sài nên yêu cầu bổ sung cho hoàn chỉnh để đảm bảo giữ được kiến trúc, hoa văn khi sửa chữa. "Chợ này chưa được công nhận là di tích nhưng nằm trong diện được cư xử như di tích. Vấn đề nằm ở chủ đầu tư là Ban quản lý xây dựng công trình quận 6 chưa hoàn chỉnh thiết kế", vị đại diện cho hay.

Một điểm đặc biệt mà những ngôi chợ khác ở TP HCM không có là nơi này có một hoa viên giữa 4 dãy nhà cho khách nghỉ ngơi. Ở đây, có đặt tượng thờ ông Quách Đàm, người bỏ tiền xây ngôi chợ với 4 con rồng phun nước 2 bên và 4 con kỳ lân. Hàng ngày, nhiều tiểu thương đến thắp nhang, khấn vái cầu buôn may, bán đắt.

Hữu Nguyên