Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 7/10/2017, 07:11 (GMT+7)

Chợ cua đồng hoạt động lúc nửa đêm trên vỉa hè Sài Gòn

Gần 50 năm, cứ giữa đêm, chợ cua gần ngã ba Ông Tạ lại nhộn nhịp, hàng tấn cua được phân loại đem đi bỏ mối khắp thành phố.

Trải dài hơn một km trên đường Cách Mạng Tháng 8, từ giao lộ đường Hòa Hưng lên đến ngã ba Ông Tạ (TP HCM)), có gần chục vựa cua đồng được bày bán hai bên vỉa hè mỗi đêm.

Những tiểu thương cho biết, chợ cua bắt đầu hoạt động từ khoảng hai giờ, chủ yếu bán sỉ. Khoảng 3h30 là thời điểm nhộn nhịp kẻ bán người mua nhất trước khi trả lại mặt bằng vỉa hè thông thoáng vào sáng sớm.

"Không rõ chợ hình thành từ bao giờ nhưng từ hồi trước năm 1975, mẹ tôi đã bán ở đây rồi. Khu này gần với chợ Ông Tạ, nơi nhiều người miền Bắc sinh sống. Họ sành mấy món ăn từ cua đồng nên có chợ này. Ban đầu chỉ vài người bán, dần dà thì nhộn nhịp và trở thành điểm bỏ mối cua khắp thành phố", bà Bùi Thị Mỹ (60 tuổi, chủ vựa cua) giải thích.

Cua phần lớn được chuyển từ vùng lũ An Giang, Đồng Tháp lên. "Đêm chỉ có khoảng hai chuyến xe giao cho các vựa ở đây. Mỗi bao tải cua nặng 20 cân, tùy nhu cầu mà có vựa từ vài bao cho đến mấy chục bao", anh Thanh Tuấn (người bán) cho biết.

Khi các xe tải chở cua đồng đến, nhiệm vụ đầu tiên của tiểu thương là phân loại cua sống, cua yếu. Đối với cua sống, sẽ phân thành những bao nhỏ để chở đến bỏ mối cho các chợ, nhà hàng, tiệm ăn.

"Mỗi đêm vựa nhập về cả tấn cua nên người làm phải phân loại thật nhanh, cho kịp trước khi trời hừng sáng", anh Hồ Quốc Việt (30 tuổi) nói.

Những con cua gãy chân càng, ốm yếu được lột mai, bỏ yếm chỉ giữ lại phần thịt. "Phần cua này thường bán cho mấy gánh bún riêu, quán ăn nhỏ. Riêng những con chết hay phần mai, yếm cua thì mấy người chăn nuôi họ hay mua về xay cho heo, gia cầm ăn", chị Thoa (34 tuổi) cho biết.

Cua sống giá chừng 40.000 đồng một ký, còn cua yếu sau khi đã sơ chế chỉ còn khoảng 30.000 một ký. "Đó là giá sỉ khi miền Tây vào mùa nước nổi nên cua đồng có nhiều, còn những ngày nắng hạn, dịp Tết thì giá cao hơn nhiều", bà Bùi Thị Mỹ lý giải

"Đêm nào tôi cũng ra đây mua một bao rồi tiện đường tạt xuống chợ Hòa Hưng lấy rau về bán lẻ trong hẻm gần nhà", chị Thanh (quận Tân Bình) chia sẻ.

Trong khoảng 3 giờ lao động tại chợ cua mỗi đêm, một lao động cua có thu nhập từ 200.000 - 250.000 đồng.

Quỳnh Trần