Thứ ba, 23/4/2024
Thứ hai, 10/8/2015, 22:59 (GMT+7)

Cầu treo hơn 3 tỷ đồng phục vụ vài hộ dân

Cầu treo Khe Tây (xóm 6, xã Sơn Thọ, Vũ Quang, Hà Tĩnh) được đầu tư 3,5 tỷ đồng, nhưng rất ít người qua lại. Bà con chủ yếu lưu thông trên cây cầu cũ cách đó khoảng 500 m.

Cầu treo dân sinh Khe Tây được khởi công vào tháng 1/2015, hoàn thành vào tháng 6 với kinh phí khoảng 3,5 tỷ đồng, do UBND tỉnh Hà Tĩnh đề xuất, Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải) là chủ đầu tư. Cầu nằm trong đề án xây hơn 4.000 cầu treo dân sinh trên toàn quốc.

Cầu dài khoảng 200 m, rộng 1,9 m, tải trọng 0,5 tấn, bắc qua Khe Trươi chảy qua xóm 6, xã Sơn Thọ. Thiết kế toàn bộ cầu là sắt thép được neo bằng dây văng.

Mục đích khi xây cầu treo Khe Tây là để 26 hộ dân thuộc xóm 6 xã Sơn Thọ lưu thông qua các xóm 1, 2, 3, 4 và đi sang các huyện lân cận như Hương Sơn, Đức Thọ.

Trên thực tế, điểm đặt cầu từ ngoài đường liên thôn thuộc xóm 5 (xã Sơn Thọ) vào bên trong khu vực thuộc xóm 6 chỉ có hai hộ dân sinh sống. Trong hai hộ dân này có nhà của chủ tịch xã.

Ông Nguyễn Khắc Hội, Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ cho biết, toàn bộ diện tích xóm 6 xã Sơn Thọ là 4.500 ha, tách ra hai nửa. Hai hộ dân thường đi qua cầu, sinh sống bên này suối có diện tích khoảng 500 ha. Theo ông Hội, xây cầu là để đáp ứng nhu cầu người dân qua lại làm việc, bởi khi mùa mưa lũ về, di chuyển bằng những quãng đường khác sẽ rất khó khăn.

Tuy nhiên, 24 hộ dân bên kia suối lại không chọn con đường này. Họ đã quen đi lại qua cầu Gãy, nằm song song và cách cầu Khe Tây khoảng 500 m. Cầu Gãy được xây từ năm 2006, dài khoảng 50 m, rộng 3,5 m, đang còn mới. Đây là trục chính giao thông của xã Sơn Thọ sang các huyện khác.

Một số người dân xóm 6 ở phía bên kia suối cho rằng việc xây cầu chỉ để phục vụ 2 hộ dân là lãng phí.
 

Chiều 10/8, ông Phạm Quang Vinh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết, đề án này là từ đề xuất của Hà Tĩnh. Tỉnh đã quy hoạch một khu dân cư mới ở xóm 6 xã Sơn Thọ với 42 hộ dân, hiện tại mới được 26 hộ.

Theo ông Vinh, Tổng cục Đường bộ đã cho người về khảo sát và thấy việc xây cầu Khe Tây là đúng với thực tế. “Đề án này chưa hoàn chỉnh, sau này quy hoạch xong khu dân cư mới sẽ xây thêm một con đường ở phía dưới suối để người dân qua cầu Khe Tây được thuận lợi. Vấn đề này đang được quy hoạch, khoảng 5-10 năm nữa mới có thể triển khai”, ông Vinh nói và cho hay mọi cái phải làm từ từ, không thể vội vàng.

Trước dư luận cho rằng cầu Khe Tây chỉ phục vụ gia đình Chủ tịch xã, ông Nguyễn Khắc Hội cho rằng “đó là dự án được tỉnh và Bộ phê duyệt, nếu ông chủ tịch không ở đó thì cầu cũng được xây”.

Đức Hùng