Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 15/4/2016, 00:00 (GMT+7)

Bộ đội chia nước ngọt cho dân vùng thiên tai lịch sử

Trong cơn hạn mặn lịch sử, nhiều ngày qua lực lượng quân đội chở nước ngọt đến vùng sâu, vùng xa chia sẻ khó khăn với đồng bào nghèo miền Tây.

Lữ đoàn 167 - Vùng 2 Hải quân - tặng bồn nước cho người dân vùng bị nhiễm mặn gay gắt tỉnh Sóc Trăng, để họ trữ nước ngọt sinh hoạt hàng ngày. 

Nhiều ngày qua, Bộ Chỉ huy Quân sư tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Cục Hậu cần Quân khu 9 mang nước ngọt đến hỗ trợ cho người dân vùng mặn ở các xã: Viên Bình, Thạnh Thới An, Lịch Hội Thượng, Viên An, Liêu Tú của huyện Trần Đề. "Do ảnh hưởng nặng nề bởi hạn hán, xâm nhập mặn, nhiều hộ nghèo tại các xã này buộc phải sử dụng cả nước mặn và nước không hợp vệ sinh…", một cán bộ huyện Trần Đề cho biết.

Các điểm cấp nước dã chiến được thành lập tận các vùng nông thôn sâu, thuận lợi cho người dân đến lấy về sử dụng. Số nước ngọt này Quân khu 9 mua của nhà máy, đem chia lại cho người dân.

Các chiến sĩ gánh nước đến tận nhà những người dân nghèo, có hoàn cảnh neo đơn. "Đồng ruộng khô hết không ai làm gì. Mấy đứa nhỏ kéo nhau lên Sài Gòn làm mướn hết rồi, nhà chỉ còn mình tui. Được mấy chú bộ đội lo cho vầy, thiệt cảm ơn hết sức", bà Thạch Phi nói.

Bộ đội đẩy nước vào tận phun sóc phục vụ đồng bào Khmer nghèo vùng hạn, mặn của tỉnh Sóc Trăng. Hiện, có hơn 5.000 hộ được tiếp tế nước sạch. 

Tại An Giang, các cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 25 (Quân khu 9) kéo nước đến hỗ trợ người dân nghèo vùng biên giới đang bị hạn gay gắt, thiếu nước nghiêm trọng. 

"Ngoài nhiệm vụ chính trị trọng tâm, các đơn vị đóng quân nơi khô hạn phải khắc phục khó khăn, tham gia cùng chính quyền đoàn thể bảo đảm nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn", đại tá Đậu Đức Phượng - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Công binh 25 - cho biết.

Với những gia đình nghèo vùng biên giới ở xa, không có người ra điểm lấy nước, bộ đội phân công nhau đưa nước sạch đến tận nhà.

"Ở đây không có nước ăn, nhiều nhà phải đi mua về xài. Nhà tui nghèo,không có tiền mua, giờ hôm nào cũng được bộ đội mang cho 100 lít nước, mừng lắm". Bà Phạm Thị Xuân ở ấp Phú Tâm, xã An Phú (huyện biên giới Tịnh Biên, An Giang) nói.

Ngoài việc cấp nước cho dân, các đơn vị quân đội còn tham gia lắp đặt đường ống dẫn nước sạch về các vùng bị hạn mặn nghiêm trọng.

Hiện, toàn miền Tây có 12/13 tỉnh bị xâm nhập mặn hoành hành. Hàng trăm nghìn ha lúa, mía, cây ăn trái, hoa màu, vùng nuôi thủy sản của người dân bị thiệt hại nặng nề trong cơn thiên tai lịch sử được đánh giá nghiêm trọng nhất một trăm năm qua. Khoảng một triệu người đang thiếu nước sinh hoạt.

Hồng Hiếu