Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 26/8/2015, 13:39 (GMT+7)

Biệt thự, ôtô, iPhone vàng mã cúng rằm tháng 7

Với quan niệm trần sao âm vậy, người làm vàng mã đã "sáng tạo" ra đủ mặt hàng, từ biệt thự, ôtô đến iPhone, máy ảnh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng dịp rằm tháng bảy.

Tháng 7 âm lịch là dịp đồ vàng mã tiêu thụ mạnh nhất ở Đông Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh). Người dân nơi đây đã làm ra đủ thứ mặt hàng. Trong ảnh là chiếc tivi LCD, giá khoảng 30.000 đồng.

Biệt thự cũng được nhiều người đặt hàng với đủ mẫu mã, giá mỗi chiếc khoảng 70.000 đồng. Với loại hàng đặt tinh xảo như thế này giá lên tới vài trăm nghìn đồng.

Để cung cấp khối lượng vàng mã khổng lồ cho khắp cả nước, hàng nghìn hộ dân ở Đông Hồ và các thôn khác trong xã Song Hồ (Thuận Thành) đã tham gia làm vàng mã. Trong ảnh, iPhone, iPad chuẩn bị được xếp lên thùng xe tải chở đi Nghệ An.

Những ngày này ở Đông Hồ đi đâu cũng gặp cảnh các gia đình bày biện giấy mã làm hàng. Có nhà chỉ làm hàng đặt, không cái nào giống cái nào. Như chiếc máy ảnh này, khách sẵn sàng chi cả trăm nghìn đồng để thợ làm riêng.

Tại phố Hàng Mã (Hà Nội), nơi bán nhiều đồ lễ cúng rằm nhất thành phố, bên cạnh quần áo, giày dép, tiền vàng gửi cho "người cõi âm" thì không thể thiếu các loại phương tiện, như ôtô, xe máy, xe đạp. Các mặt hàng chiếm nhiều diện tích này thường được treo cao.

Một bộ đồ gửi cho đàn ông gồm cả ngoại tệ, dép, điện thoại, vòng vàng, thuốc lá...

Chiếc xe phân khối lớn này giá hơn 100.000 đồng. Theo nhiều chủ hàng ở phố Hàng Mã, năm nay những mặt "hàng khủng" bán chậm, có thể do khách đặt trực tiếp từ nơi sản xuất.

Cả lô biệt thự với nhiều kích cỡ sắp được chở đến cho chủ nhân. Theo quan niệm của đạo Phật, rằm tháng bảy còn gọi là lễ Vu lan, ngày xá tội vong nhân. Nhà Phật khuyên chúng sinh nên cúng dường, bố thí, chia sẻ cho những người khổ đau hay lên chùa tụng kinh lễ bái để cầu sự siêu thoát cho ông bà, tổ tiên; cầu phúc cho cha mẹ sống thọ, khỏe mạnh. Việc cúng lễ nên đơn giản, thành tâm là chính. Đốt vàng mã vừa tốn kém tiền bạc, lại có thể sinh hỏa hoạn.

Quý Đoàn - Giang Huy