Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 25/9/2018, 14:40 (GMT+7)

Bên trong chiến hạm Hải quân New Zealand cập cảng Sài Gòn

Hệ thống radar, trực thăng, ngư lôi... là khí tài hiện đại bên trong tàu khu trục của Hải quân New Zealand đến TP HCM sáng nay.

Sáng 25/9, tàu khu trục Te Mana cùng gần 200 thủy thủ đã cập cảng Sài Gòn, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam 4 ngày.

Đây là một trong hai chiến hạm chủ lực của Hải quân Hoàng gia New Zealand, bên cạnh tàu Te Kaha từng thăm Đà Nẵng vào tháng 6 năm 2017.

Tàu Te Mana dài 118 m, rộng 14,8 m, lượng giãn nước toàn tải 3.600 tấn, với thủy thủ đoàn 178 người. Tốc độ tối đa tàu có thể đạt được là 27 hải lý/h, tầm hoạt động 6.000 hải lý, và có sàn đáp trực thăng ở đuôi tàu.

Trực thăng hải quân SH-2G Super Seasprite bên trong tàu khu trục. Nó có chức năng giám sát, chống tàu ngầm, đồng thời có khả năng sơ tán y tế, tìm kiếm và cứu hộ. 

Năm 2000, tàu đã được cử đến đảo Solomon chuẩn bị cho công tác sơ tán, cứu nạn 225 người New Zealand khỏi cuộc xung đột sắc tộc trên đảo. Hồi tháng 6 năm nay, Te Mana đại diện New Zealand tham gia cuộc diễn tập hải quân lớn nhất thế giới RIMPAC 2018 ở Hawaii.

Trung tá Lisa Hunn, thuyền trưởng của tàu, đồng thời là nữ quân nhân đầu tiên trong lực lượng Hải quân New Zealand giữ vị trí chỉ huy của tàu khu trục.

Trong phòng chỉ huy, chiếc ghế thuyền thưởng luôn ở bên phải để dễ dàng điều khiển con tàu trong mọi tình huống.

"Chuyến thăm lần này cùng với chuyến thăm của tàu Ta Kaha năm ngoái cho thấy mối quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển, bền chặt", nữ thuyền trưởng Lisa Hunn khẳng định. 

Mọi hoạt động trên tàu được các camera ghi lại và truyền về phòng chỉ huy để theo dõi, xử lý.

Hệ thống radar trên tàu khu trục. Tàu có khả năng phòng không, chống ngầm, đối hạm, tuần thám, đánh chặn và trinh sát.

Boong tàu được bố trí hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn RIM-7 Sea Sparrow và tầm trung RIM-162 ESSM, ngư lôi chống ngầm hạng nhẹ Mark 46.

Te Mana được hạ thủy vào năm 1995 trong dự án hợp tác phát triển chung giữa hai quốc gia châu Đại Dương New Zealand và Australia, thuộc lớp tàu khu trục hạng nhẹ Anzac gồm 10 tàu.

Khu vực đuôi tàu có bãi đáp trực thăng được các thủy thủ khẩn trương dựng rạp, chuẩn bị cho các buổi giao lưu và đón tiếp khách tham quan.

Dự kiến, sau khi kết thúc chuyến thăm 4 ngày tại TP HCM, chiến hạm Te Manas đi Singapore.

Các thủy thủ tiến hành bảo dưỡng các trang thiết bị trên tàu trong những ngày thăm Việt Nam.

Các thủy thủ đoàn nhảy điệu Kapa Haka của thổ dân Maori ở New Zealand trên cảng. Theo truyền thống đây là lễ nghi của chiến binh trước khi ra trận, ngày nay nó có nghĩa biểu thị sự tôn trọng thịnh tình của người New Zealand.

Trung tá Lisa Hunn, cho biết điệu nhảy là lời cảm ơn của thủy thủ tàu trước sự đón tiếp nồng nhiệt của Việt Nam.

Binh sĩ chào đón đoàn khách tham quan bên trong tàu. 

Thủy thủ tàu New Zealand nhảy điệu thổ dân khi cập cảng Sài Gòn
 
 

Thủy thủ tàu New Zealand nhảy điệu thổ dân khi cập cảng Sài Gòn. Video: Đức Huy.

Thành Nguyễn