Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 2/2/2017, 09:34 (GMT+7)

Ăn xin, rác thải bủa vây Đà Lạt

Tối mùng 5 Tết, khu vực chợ và công viên Đà Lạt (Lâm Đồng) đông nghịt du khách, kéo theo tình trạng người ăn xin và rác thải bủa vây nhiều nơi.

21h ngày 1/2 (mùng 5 Tết), khu vực chợ Đà Lạt ken đặc người dân và du khách vui chơi khiến lối bậc thang dẫn vào chợ luôn trong tình trạng quá tải. "Chưa bao giờ tôi thấy người đi Đà Lạt đông đến thế. Đông thì vui thật nhưng mất vẻ lãng mạn của thành phố mộng mơ này", chị Hương Anh, du khách đến từ TP HCM, chia sẻ.

Nhiều du khách bức xúc khi đội quân "cái bang" bủa vây lối cầu thang lên xuống chợ Đà Lạt.

Theo các tiểu thương, những người ăn xin xuất hiện từ mùng 3 Tết. "Tối đến, họ mới hoạt động tại chợ để tránh mặt cơ quan chức năng, ban ngày thì họ kéo đến các khu du lịch", một tiểu thương cho biết.

Những đứa trẻ ăn xin ngồi ngay lối cầu thang lên xuống chợ Đà Lạt để du khách rủ lòng thương.

Hai đứa trẻ với chiếc mũ đựng tiền xin được của khách.

Có hơn 20 người ăn xin tập trung tại cầu thang và dọc vỉa hè đường Lê Đại Hành và Nguyễn Thị Minh Khai dẫn vào chợ Đà Lạt.

Nhiều du khách vô tư ăn uống và xả rác.

Một thùng rác chất đầy rác đặt bên cạnh các quán ăn, cửa hàng buôn bán tại chợ Đà Lạt.

Trao đổi với VnExpress, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết tình trạng ăn xin và rác thải mới nổi cộm trong dịp Tết năm nay.

"Về thông tin người ăn xin, chúng tôi sẽ kiểm tra lại vì trước đó UBND TP đã có chính sách hỗ trợ riêng cho những trường hợp lang thang, ăn xin. Còn nạn xả rác nơi công cộng, thật sự là vấn đề đau đầu. Du khách đến Đà Lạt đông là niềm vui với người dân chúng tôi nhưng buồn vì một số người đã xả rác bừa bãi. Mấy ngày nay, các chị lao công làm việc cả đêm lẫn ngày nhưng thu gom rác không xuể", bà Ngọc nói.

Cũng theo bà Ngọc tới đây, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh sẽ đề xuất xây dựng bộ quy tắc ứng xử đối với du khách đến Đà Lạt, trong đó chú trọng đến vấn đề giữ vệ sinh môi trường tại nơi công cộng và các khu du lịch.

Thành Nguyễn