Thứ năm, 25/4/2024
Thứ năm, 4/8/2016, 17:53 (GMT+7)

8 giờ dốc sức tìm nạn nhân vụ sập nhà ở Hà Nội

Đào bới từ mờ sáng, nhiều lính cứu hộ, bộ đội công binh chỉ kịp uống hộp sữa rồi tiếp tục lao vào tìm kiếm các nạn nhân dưới đống gạch vữa ngôi nhà phố Cửa Bắc (Hà Nội).

3h30 sáng 4/8, ngôi nhà 3 tầng một tum trên phố Cửa Bắc (phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) đổ sập, 4 trong số 12 người trong nhà chạy thoát, 8 người mắc kẹt.

Lực lượng cứu hộ thuộc Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã điều 10 xe cứu nạn, cứu hộ, xe chuyên dụng, xe chỉ huy, xe cứu thương cùng hơn 150 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường. Khoảng 5h sáng, 4 nạn nhân được cứu, một số người già, trẻ nhỏ ở các nhà lân cận cũng được đura ngoài. 

Theo thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, ngôi nhà bị sập hoàn toàn. Vật liệu tường gạch, sàn bê tông, mái tôn chồng lên nhau, tạo thành nhiều tầng nhiều lớp. Các phương án khẩn cấp được đưa ra với mục đích tìm được người nhanh nhất. Thiết bị tìm kiếm bằng hình ảnh của Cục Cứu hộ cứu nạn, Bộ Công an được huy động.

Qua lời khai của những người thoát chết, đồng thời nghe ngóng các tiếng động, lực lượng cứu hộ xác định còn 4 người mắc kẹt, không thể đưa ra ngoài nhanh chóng. Nhiều lực lượng khác được chi viện đến hiện trường. 

Nhiều thiết bị cắt sắt, cắt bê tông chuyên dụng của lực lượng công binh cũng được đưa vào hiện trường.

Phát hiện vị trí nạn nhân, lực lượng cứu hộ phá bức tường, dùng sức người chống đỡ.

Lớp gạch vữa, bê tông nát vụn phủ kín vị trí nạn nhân nên lực lượng cứu hộ chuyền tay từng viên gạch, khối vữa ra ngoài.

Trong số 4 nạn nhân bị mắc kẹt, 2 người đã tử vong. Trực tiếp điều khiển máy quét dò tìm bằng hình ảnh, trung úy Vũ Duy Hưng (phòng Cứu hộ, Cục Cảnh sát PCCC, Cứu hộ cứu nạn Bộ Công an) cho biết, bê tông phủ kín nên thiết bị dò tìm cũng gặp khó. Dù vậy, nhờ thiết bị này, hai nạn nhân đã được cứu sống".

Nhiều người có mặt từ 4h sáng đến 11h trưa mới nghỉ uống nước và ăn tạm bánh mỳ.

Bộ đội công binh tham gia cứu hộ đổ mồ hôi như tắm dù thời tiết sáng nay mát mẻ và có mưa nhỏ. Trước đó 3h30 sáng 4/8, cửa hàng nem Xuân Dần trên phố Cửa Bắc (Ba Đình, Hà Nội) đổ sập khi 12 nhân viên đang ngủ bên trong. 10 người chạy thoát và được cứu, 2 người tử vong.

Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân ban đầu là nhà xây dựng từ lâu, móng hầu như không có. Bên cạnh đó, gia đình bà Nguyễn Thị Vân (số 41 Cửa Bắc) đang sửa chữa đào móng nên có khả năng gây ảnh hưởng. Bà Vân có giấy phép sửa chữa nhà do Phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình cấp.

Hai người chết trong vụ sập nhà gần phố cổ
 
 

 

Nhóm phóng viên