Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 24/5/2018, 09:24 (GMT+7)

3 km kênh Nhiêu Lộc được thắp sáng đèn lồng mừng lễ Phật đản

Trước lễ Phật đản, hàng nghìn chiếc đèn được treo dọc bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, thu hút người dân đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh mỗi tối.

Một tuần trước lễ Phật Đản (ngày 29/5, tức 15/4 âm lịch), bảy chiếc đèn hoa sen màu hồng được chùa Quan Âm Tu Viện hạ thủy xuống kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đoạn gần cầu Trần Khánh Dư (quận Phú Nhuận, TP HCM).

Các hoa sen cao khoảng 3 m, đường kính hoa hơn 5 m, bên trong có hệ thống ánh sáng, tạo nên một cảnh quan đẹp mắt trên dòng kênh. Theo quan niệm nhà Phật, khi đức Phật sinh ra đã đi bảy bước, dưới mỗi bước chân nở một đóa sen nâng gót.

Mỗi tối, những đóa sen tỏa sáng khiến nhiều người dân thích thú. Khoảng 3 km hai bên bờ kênh cũng được treo những lồng đèn nhỏ và cờ Phật giáo. "Ngày nào tôi cũng đi dạo ở đây, mấy nay thấy con kênh lung linh, cảm giác thật yên bình", bà Hoa (chung cư Miếu Nổi) chia sẻ.

Ở kênh Nhiêu Lộc, đoạn gần cầu Lê Văn Sĩ cũng sáng rực với hàng nghìn chiếc lồng đèn do chùa Pháp Hoa treo ở khuôn viên bờ kè.

Theo nhà chùa, những chiếc lồng đèn được lấy từ phố cổ Hội An (Quảng Nam). Đây là năm thứ 5 chùa treo lồng đèn dịp Phật Đản với số lượng khoảng 10.000 chiếc.

Khu khuôn viên dọc bờ kênh, cạnh chùa Pháp Hoa, trở thành điểm dạo mát, hẹn hò của người dân Sài Gòn trong suốt tuần lễ diễn ra Phật đản.

Những chiếc lồng đèn đủ màu sắc, soi bóng bên dòng kênh.

Mỗi tối, có nhiều gia đình, bạn trẻ đến khuôn viên chùa tham quan, chụp ảnh với lồng đèn. Nhà chùa dành hẳn một phần không gian giữ xe cho du khách.

"Em thấy chỗ này lãng mạn, rất đáng để tới khi vừa dọc dọc bờ kênh hóng gió và thỏa thích ngắm lồng đèn, cảm giác như đang ở phố cổ Hội An", Hoài Thư (23 tuổi) chia sẻ.

Hình ảnh bảy đóa sen được tái hiện quanh khuôn viên chùa. Ngoài ra, nhiều chùa khác dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè cũng treo đèn hoa, cờ Phật giáo... mừng lễ Phật đản.

Lễ Phật đản là ngày kỷ niệm Đức Phật Tất Đạt Đa xuất thế và được coi là lễ trọng đại của Phật giáo. Ngày lễ được diễn ra vào 15/4 âm lịch hàng năm.

Thắp sáng bảy hoa sen khổng lồ trên kênh Nhiêu Lộc
 
 

Bảy đóa sen khổng lồ được thắp sáng trên kênh Nhiêu Lộc. Video: Minh Nhật

Quỳnh Trần