Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 19/6/2017, 15:26 (GMT+7)

Thiệt hại của chiến hạm Mỹ sau cú đâm từ tàu hàng

Tàu khu trục USS Fitzgerald hứng chịu thiệt hại nặng nề về tài sản và sinh mạng sau khi va chạm với tàu hàng Philippines.

Tàu hàng mang cờ Philippines ACX Crystal (trái) và tàu khu trục Mỹ USS Fitzgerald (phải) va chạm với nhau vào sáng sớm 17/6 tại vùng biển cách thành phố Yokosuka, Nhật Bản, 56 hải lý (hơn 100 km) về phía tây nam. Ảnh: AP.

USS Fitzgerald bị đâm mạnh vào mạn phải, một phần kiến trúc thượng tầng vỡ nát, thân tàu dưới mép mớn nước bị thủng, khiến nước tràn vào hai khoang ngủ và các khu vực khác của tàu. Truyền thông khi đó đưa tin có 7 thủy thủ trên tàu mất tích, ba người bị thương, trong đó có thuyền trưởng. Ảnh: Reuters.

Các thủy thủ đã nỗ lực hết sức bơm nước ra và tiến hành các biện pháp khắc phục để cứu tàu. USS Fitzgerald được tàu cứu hộ lai dắt về căn cứ hải quân ở thành phố Yokosuka chiều tối cùng ngày trong tình trạng có thể chìm bất cứ lúc nào. Ảnh: Reuters.

Tàu USS Fitzgerald neo đậu tại cảng sau vụ tai nạn. Thiệt hại đối với phần kiến trúc thượng tầng có thể nhìn thấy rõ từ trên cao, trong khi các máy bơm vẫn hoạt động hết công suất để bơm nước ra ngoài. Ảnh: Reuters.

Tàu USS Fitzgerald tại Yokosuka, Nhật Bản
 
 

Đội cứu hộ chuẩn bị dùng cáng đưa một người bị thương từ tàu USS Fitzgerald lên bờ. Ảnh: AP.

Hải quân Mỹ cho biết các thợ lặn sẽ kiểm tra hư hại của USS Fitzgerald, từ đó đánh giá và ước tính thời gian sửa chữa. Người phát ngôn Hạm đội 7 cho biết Mỹ đang tìm hiểu nguyên nhân gây va chạm và "mọi vấn đề pháp lý sẽ được giải quyết khi cuộc điều tra kết thúc". Ảnh: AP.

ACX Crystal cũng trở về Yokosuka trong tình trạng gần như nguyên vẹn, ngoại trừ phần mạn trái bị móp méo. Toàn bộ 20 thủy thủ trên tàu, đều là người Philippines, không bị thương. Tàu hàng Philippines có giãn nước đầy tải 29.000 tấn, gấp ba lần tàu khu trục Mỹ. Ảnh: AP.

Phó đô đốc Joseph P. Aucoin, chỉ huy Hạm đội 7, xác nhận 7 thủy thủ đã thiệt mạng sau vụ tai nạn. Tàu có thể sửa được nhưng quá trình này cần nhiều tháng.

"Hy vọng USS Fitzgerald sẽ trở lại trong vòng không quá một năm", Aucoin nói. Ông cũng từ chối bình luận về nguyên nhân va chạm. Nhà chức trách Nhật Bản đang xem xét khả năng "cẩu thả gây nguy hiểm đến giao thông" nhưng chưa rõ là với một hay cả hai tàu. Ảnh: Reuters.

7 thủy thủ trên tàu USS Fitzgerald thiệt mạng. Từ trái sang, hàng trên gồm Carlos Victor Ganzon Sibayan, 23 tuổi, Dakota Kyle Rigsby, 19 tuổi, Ngoc T Truong Huynh, 25 tuổi, và Shingo Alexander Douglass, 25 tuổi. Ngoc T Truong Huynh là người Mỹ gốc Việt.

Hàng dưới gồm Gary Leo Rehm Jr., Xavier Alec Martin, 24 tuổi, và Noe Hernandez, 26 tuổi. Ảnh: Reuters.

Như Tâm