Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 24/9/2015, 20:16 (GMT+7)

Thánh địa Mecca hỗn loạn sau vụ giẫm đạp làm hơn 700 người chết

Hàng trăm thi thể nằm la liệt trên đường sau vụ giẫm đạp hôm nay gần thánh địa Mecca, khiến giới chức phải điều động hàng nghìn nhân viên cứu hộ tới hiện trường.

Vụ giẫm đạp xảy ra ở Mina, cách thành phố thánh địa Mecca của Arab Saudi 5 km, khi khoảng hai triệu người tập trung ở đây để tham gia lễ hành hương thường niên Hajj. 

Khi đó, hai nhóm người hành hương lớn cùng đổ về một giao lộ ở Phố 204. Phố 204 là một trong hai tuyến đường chính xuyên qua khu trại ở Mina đến Jamarat, nơi các tín đồ thực hiện nghi lễ "ném đá quỷ dữ" để trừ tà.

Ít nhất 717 người đã thiệt mạng và 805 người bị thương. 

Hơn 220 xe cứu thương và 4.000 nhân viên cứu hộ đã được điều đến hiện trường.

"Chúng tôi vẫn đang nỗ lực để giải tán các nhóm người đông đúc và hướng dẫn những người hành hương tới các tuyến đường thay thế", cơ quan phòng vệ dân sự Arab Saudi cho biết.

Đoạn đường dẫn đến hiện trường đã bị phong tỏa. Hơn 100.000 cảnh sát và hàng nghìn camera đã được lắp đặt để đảm bảo trật tự ở Jamarat nhưng tình hình vẫn vượt ngoài tầm kiểm soát.

Hôm nay là một ngày quan trọng tại Mecca khi các tín đồ Hồi giáo tham gia buổi lễ lớn cuối cùng trong trong lễ hành hương Hajj. Họ tin rằng việc cầu nguyện và thực hiện các nghi lễ trong ngày này có thể giúp họ tái sinh. 

Hajj là một trong những sự kiện lớn nhất người Hồi giáo và một trong 5 trụ cột của đạo Hồi. Tuy nhiên, do lượng tín đồ tham gia quá lớn, lễ Hajj khó tránh khỏi tình trạng hỗn loạn và từng nhiều lần xảy ra tình trạng giẫm đạp dẫn đến chết người.

Anh Ngọc (Ảnh: Reuters)