Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 8/11/2014, 21:15 (GMT+7)

Philippines tưởng niệm một năm sau bão Haiyan

Những người Philippines sống sót sau khi Haiyan, siêu bão mạnh chưa từng thấy đổ bộ quốc đảo này hôm nay tập trung về các nghĩa trang tập thể để tưởng niệm một năm sau thảm họa.

Siêu bão Haiyan đổ bộ vào Philippines ngày 8/11/2014 cướp đi sinh mạng của hơn 6.300 người, làm hàng trăm người mất tích và hơn 4 triệu người mất nhà ở. Cơn bão, với những đợt sóng cao tới 7 m, phá hủy tới 90% thành phố Tacloban, tỉnh Leyte.

Trong ảnh, những người sống sót sau siêu bão tập trung về nghĩa trang tập thể ở làng Vasper, thành phố Tacloban, tưởng niệm một năm thảm họa siêu bão Haiyan. Ảnh: AFP.

Philippines là quốc gia có phần lớn người dân theo Công giáo. Nhiều người dân ở khu vực siêu bão đi qua cũng như trên toàn quốc đảo hôm nay cùng nhau tham gia các buổi lễ đặc biệt. Ảnh: AFP.

Hội nghị Giám mục Công giáo Philippines tuyên bố hôm nay là ngày cầu nguyện quốc gia, chuông tại các nhà thờ đồng loạt vang lên vào 18h để tưởng niệm những người thiệt mạng trong cơn bão.

Trong ảnh, một linh mục đang vẩy nước thánh lên các ngôi mộ trong nghĩa trang tập thể ở thành phố Tacloban. Ảnh: Reuters.

Ông Alfred Romualdez, thị trưởng thành phố Tacloban, cho biết buổi lễ hôm nay cũng là cơ hội để những người sống sót bộc lộ toàn bộ cảm xúc. "Có chút may mắn bởi họ đã sống sót. Họ mất đi người thân, sinh kế, nơi ở. Giờ chính là thời điểm thích hợp để họ bộc lộ nỗi đau", ông Romualdez nói. Ảnh: AFP.

Cậu bé ngồi thu mình bên cạnh những cây thánh giá bằng gỗ trong nghĩa trang tập thể làng Vasper. Ảnh: AFP.

Người dân thả bóng bay màu trắng tưởng nhớ những người thiệt mạng trong siêu bão. Ảnh: AFP.

Việc tiến hành các buổi tưởng niệm còn thu hút sự chú ý vào những nỗ lực khắc phục hậu quả sau bão mà chính phủ Philippines đang thực hiện. Hàng trăm người, phần lớn là ngư dân, hôm nay đã tổ chức biểu tình tại Tacloban, yêu cầu chính quyền cung cấp nhà ở và công việc mới, đồng thời cáo buộc các quan chức đã chuyển hướng sử dụng các quỹ hỗ trợ và tái thiết.

Trong ảnh, người dân thả thuyền hoa và nến trên sông, tưởng niệm một năm sau siêu bão. Ảnh: Reuters.

Trong bài phát biểu tại thị trấn Guiuan, tỉnh Eastern Samar, khu vực từng chịu ảnh hưởng của Haiyan, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết ông đảm bảo kế hoạch tái thiết đang diễn ra đúng tiến độ. Ảnh: Reuters.

"Mọi người cứ nguyền rủa, chỉ trích tôi nhưng tôi tin mình đang làm điều đúng đắn", ông Aquino nói. "Tôi cũng thiếu kiên nhẫn giống mọi người nhưng tôi phải nhấn mạnh rằng chúng ta không thể xây dựng tùy tiện". Ảnh: Reuters.

Người dân Philippines thả đèn trời trong buổi lễ tưởng niệm tổ chức vào tối nay. Ảnh: AFP.

Như Tâm