Thứ năm, 18/4/2024
Thứ tư, 8/8/2018, 15:11 (GMT+7)

Những chuyến 'vi hành' của lãnh đạo Kim Jong-un

Sau khi ký thỏa thuận chung về phi hạt nhân hóa với Trump, các chuyến thị sát của Kim Jong-un dường như tập trung vào kinh tế hơn quân sự.

Những hình ảnh của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được truyền thông nước này công bố trong thời gian gần đây đã thay đổi sau khi Bình Nhưỡng cam kết theo đuổi tiến trình phi hạt nhân hóa, theo Guardian.
Trong ảnh, Kim Jong-un cùng phu nhân Ri Sol-ju tới thị sát tại trại cá Samchon, phía nam tỉnh Hwanghae.

Những chuyến thị sát các cơ sở quân sự của Kim dường như giảm đi. Thay vào đó, lãnh đạo Triều Tiên tăng cường tới các nhà máy và trang trại nhằm thúc đẩy nền kinh tế vốn đang trì trệ của đất nước.
Trong ảnh, Kim cùng phu nhân Ri Sol-ju (ngoài cùng bên trái) tới thăm nhà máy thực phẩm tổng hợp Songdowon.

Kim đến thăm một trang trại ươm giống do đơn vị 122 của Quân đội Nhân dân Triều Tiên phụ trách tại tỉnh Gangwon-do.

Trong các chuyến đi, Kim luôn được đội ngũ quan chức và binh sĩ hộ tống. Họ ghi lại những lưu ý, đề xuất của Kim trong nhiều lĩnh vực.

Kim tới thị sát tại nhà máy cặp sách do các thương binh sản xuất tại thành phố Wonsan.
Giới quan sát cho rằng lãnh đạo Triều Tiên cũng có thể muốn xua tan sự nghi ngờ về giải trừ hạt nhân bằng cách khẳng định quyết tâm phát triển kinh tế.

Phu nhân Ri Sol-ju (ngoài cùng bên phải) cũng thường xuyên tháp tùng Kim trong các chuyến thị sát. Trong ảnh, lãnh đạo Triều Tiên tới thăm nhà máy mỹ phẩm ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Lãnh đạo Triều Tiên cười nói vui vẻ cùng các nhân viên tại nhà máy 525 chuyên sản xuất lương thực cho quân đội.
Tại đây, Kim đã hối thúc quan chức và công nhân "hoàn thành vượt mức" kế hoạch sản xuất, đồng thời yêu cầu nhà máy sản xuất thực phẩm ngon và bổ dưỡng để cải thiện chế độ ăn cho quân nhân.

Kim tới thăm nhà máy xe điện và cơ sở sửa chữa xe buýt tại Bình Nhưỡng lúc nửa đêm.
Lãnh đạo Triều Tiên cũng ngồi thử lên sản phẩm do nước này tự thiết kế và cho rằng nó đã cải tiến đáng kể so với phiên bản ra đời 6 tháng trước.

Kim thị sát tại một nhà máy sản xuất lốp xe tại tỉnh Chagang.
Từ đầu năm đến nay, Kim Jong-un đã tham dự 11 sự kiện kinh tế và chỉ ba sự kiện quân sự, hầu hết gần thủ đô Bình Nhưỡng. Trong khi đó, tháng 1-7/2017, Kim Jong-un thực hiện tới 30 chuyến đi liên quan đến quân sự và 15 chuyến đi liên quan đến kinh tế, theo Reuters.

Kim tới một trang trại trồng trái cây tại huyện Kwail, phía nam tỉnh Hwanghae. 
Giới quan sát đánh giá các chuyến thị sát còn giúp Kim chiếm được cảm tình của người dân.

Kim chỉ đạo các quan chức trong chuyến thị sát công trường xây dựng thuộc khu du lịch ven biển Wonsan-Kalma.
Truyền thông Triều Tiên cho biết Kim cũng công khai khiển trách quan chức trong đảng và địa phương khi họ trì hoãn các dự án xây dựng hoặc hiện đại hóa dây chuyền sản xuất một cách mờ nhạt.

Kim tới thăm trang trại cá Sunchon mới được xây dựng ở phía nam tỉnh Pyongan.
Các chuyến đi quy mô lớn của Kim thường được lên kế hoạch trước ba tháng sau khi cân nhắc kỹ địa điểm. Theo Hong Min, chuyên gia tại Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc, những địa điểm lãnh đạo Triều Tiên tới thăm đều mang những thông điệp khác nhau.

Ảnh: KCNA, STR, AFP, AP.