Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 4/3/2017, 18:51 (GMT+7)

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm nhà lưu niệm Phan Bội Châu

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản hôm nay tới thăm nhà lưu niệm Phan Bội Châu, tìm hiểu về nhà chí sĩ từng khởi xướng phong trào đưa thanh niên Việt Nam sang Nhật học tập vào đầu thế kỷ 20.

Chiều 4/3, Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko đến nhà lưu niệm Phan Bội Châu tại thành phố Huế, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Rất nhiều người dân địa phương, người Nhật Bản công tác tại Việt Nam đã có mặt để chào đón Nhà vua và Hoàng hậu.

Nhà vua và Hoàng hậu xuống xe, vẫy tay đáp lại sự chào đón từ người dân.

Nhà vua và Hoàng hậu được chào đón tại cổng khu lưu niệm. Phan Bội Châu là người khởi xướng phong trào Đông Du, vận động thanh niên Việt Nam sang Nhật Bản học tập để về cứu nước vào những năm đầu thế kỷ 20.

"Nhìn khuôn mặt của Nhà vua và Hoàng hậu, tôi tin rằng Nhà vua và Hoàng hậu rất vui trước sự đón tiếp của người dân Huế", ông Hatsuhisa Takashima, thư ký báo chí của Nhà vua, chia sẻ trong cuộc họp báo tối 3/3.

Khu lưu niệm Phan Bội Châu trước kia là nơi cụ Phan sống trong sự giam lỏng của thực dân Pháp cho đến cuối đời, sau khi bị thực dân Pháp bắt ở Thượng Hải, Trung Quốc, năm 1925. Cụ mất năm 1940 và được chôn cất ngay giữa khu vườn.

Nhà vua và Hoàng hậu thăm quan toàn bộ khuôn viên, thăm ngôi nhà tranh cụ Phan từng ở và nhà trưng bày.

Ông Takashima cho hay Phan Bội Châu là nhà cách mạng được biết đến rộng rãi ở Nhật Bản, từng được nhiều người Nhật hỗ trợ khi còn ở đất nước này.

Nhà vua và Hoàng hậu rời khu lưu niệm sau khoảng 45 phút tham quan. Nhà vua và Hoàng hậu tiếp đó có cuộc gặp với tình nguyện viên JICA và cộng đồng người Nhật Bản sống tại Việt Nam.

Nhật hoàng và Hoàng hậu thăm cố đô Huế
 
 

Hoàng Táo - Võ Thạnh