Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 19/11/2018, 20:00 (GMT+7)

Thủ tướng Nga thăm Khu di tích Phủ chủ tịch Hồ Chí Minh

Thủ tướng Medvedev cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Khu di tích Phủ chủ tịch Hồ Chí Minh sau khi hội đàm về nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác dầu khí.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev sáng nay bắt đầu ngày làm việc tại Hà Nội, nằm trong chuyến thăm chính thức Việt Nam hai ngày 18/11-19/11.

Thủ tướng Medvedev đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ. Ảnh: TTXVN.

Lễ đón chính thức Thủ tướng Nga diễn ra tại Phủ Chủ tịch dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Trong hình, lãnh đạo hai nước duyệt đội danh dự.

Thủ tướng Medvedev từng thăm Việt Nam ba lần, lần đầu tiên vào năm 2010 với tư cách tổng thống Nga, lần thứ hai năm 2012 và lần gần nhất là vào năm 2015.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và người đồng cấp Nga trên đường tới Văn phòng Chính phủ để hội đàm.

Thủ tướng Medvedev cho biết đã thảo luận tất cả các lĩnh vực hợp tác về chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, khoa học kỹ thuật.

Hai lãnh đạo tái khẳng định chủ trương phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, coi hợp tác dầu khí là một trong những trụ cột hợp tác quan trọng, đồng thời mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực khác như cung cấp khí hóa lỏng (LNG) và điện khí.

"Tôi xin đặc biệt nhấn mạnh rằng các công ty dầu khí và năng lượng của Nga và Việt Nam đang hợp tác thành công. Chúng tôi mong quan hệ đó tiếp tục được củng cố. Vì thế chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi để triển khai thành công các dự án chung tại Nga và Việt Nam, với sự tham gia của các tập đoàn như Gazprom, Rosneft, Zarubezneft và PetroVietnam", Thủ tướng Nga phát biểu trong cuộc họp báo sau hội đàm.

Đại diện Việt Nam và Nga nhận giấy chứng nhận phê duyệt Báo cáo tiền khả thi dự án Trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ hạt nhân tại Việt Nam.

Dự án xây Trung tâm Khoa học Công nghệ hạt nhân tại Việt Nam có trị giá 350 triệu USD, gồm hai hợp phần dự án tại Đà Lạt và Hà Nội. Trọng tâm dự án là lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu đặt có công suất dự kiến khoảng 15 MW đặt tại Đà Lạt, gấp 30 lần lò phản ứng hạt nhân hiện tại. 

Thủ tướng Medvedev sau đó cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan Khu di tích Phủ Chủ tịch.

Hai lãnh đạo tham quan khu trưng bày ảnh Việt - Nga. Ảnh: TTXVN.

Được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, sự kiện do Thông tấn xã Việt Nam và hãng thông tấn TASS của Nga phối hợp thực hiện, hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. 60 bức ảnh tiêu biểu được trưng bày đã phản ánh những dấu mốc cơ bản về quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Nga trong gần 69 năm qua.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Medvedev đã đến chào xã giao Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Văn phòng Trung ương Đảng.

Thủ tướng Nga cũng hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Nhà Quốc hội.

Ảnh: Giang Huy