Thứ tư, 24/4/2024
Thứ hai, 6/10/2014, 10:45 (GMT+7)

Biểu tình lắng dịu, công chức Hong Kong đi làm

Các nhân viên chính quyền Hong Kong hôm nay bắt đầu trở lại làm việc, sau hơn một tuần thành phố bị các cuộc biểu tình đòi dân chủ làm gián đoạn hoạt động.

Trường học hôm nay mở cửa lại, và các nhân viên làm cho chính quyền bắt đầu đi làm khi các cuộc biểu tình tại trung tâm quận thương mại Hong Kong đã lắng dịu.

Các nhân viên chính quyền đến công sở dọc khu vực bị người biểu tình chiếm cứ, bên ngoài tòa nhà trụ sở chính quyền Hong Kong. Một số người biểu tình cũng rút khỏi khu vực Mongkok, nơi từng chứng chiến cuộc xô xát giữa người biểu tình đòi dân chủ và những người ủng hộ chính quyền. 

Dù số người biểu tình giảm mạnh tại những điểm biểu tình chính của thành phố, nhiều người nói họ sẽ quay lại cuối ngày hôm nay để tiếp tục chiến dịch đòi bầu cử tự do. Chính quyền buộc phải đóng cửa trụ sở hôm 3/10, khiến 3.000 công chức phải ở nhà, vì các cuộc biểu tình làm phong tỏa đường vào. 

Trưởng đặc khu Hong Kong Leung Chun-ying (Lương Chấn Anh) đã khẳng định các văn phòng phải mở cửa lại vào hôm nay và cảnh báo "sẽ có mọi hành động cần thiết để tái thiết lập trật tự xã hội". 

Người biểu tình nằm ngủ trên đường chính dẫn tới quận tài chính Central, ngoài trụ sở chính quyền. 

Trong tuần qua, hàng chục nghìn người biểu tình đã đòi ông Leung từ chức, và đòi Trung Quốc cho họ quyền bỏ phiếu chọn trưởng đặc khu trong cuộc bầu cử năm 2017. Chính phủ Trung Quốc chỉ cho phép có từ hai tới ba ứng viên cho chức vụ này, và một ủy ban sẽ xét duyệt trước những người này. 

Các nhà hoạt động khẳng định chiến dịch của họ không mất khí thế sau cuộc đối đầu kéo dài một tuần. "Chúng tôi sẽ ở đây cho tới khi nhận được phản hồi từ chính quyền", sinh viên Jurkin Wong, 20 tuổi, ngồi cạnh bạn bè trên đường phố, nói.

Một người đàn ông đạp xe đi làm sáng nay cạnh khu vực biểu tình. Có những công chức, như ông Fung Yuen-kwai, 62, tuổi, quyết định đi làm sớm hơn thường lệ do lo ngại tắc đường. Khi các trường học mở cửa trở lại, giới chức ngành giáo dục cũng kêu gọi nhân viên và học sinh đi sớm hơn để đề phòng gặp cản ngại do biểu tình.

Trọng Giáp (Ảnh: Reuters)