Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 24/7/2018, 18:40 (GMT+7)

Biển nước nhấn chìm làng mạc Lào sau sự cố vỡ đập thủy điện

Vụ vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy khiến một lượng lớn nước tràn qua các ngôi làng thuộc tỉnh Attapeu, đông nam Lào.

Hãng thông tấn Lào LNA cho biết sự cố vỡ đập Xe Pian-Xe Namnoy, đông nam Lào xảy ra đêm 23/7 khiến hơn 5 tỷ mét khối nước, tương đương hơn 2 triệu bể bơi Olympic, đổ xuống hạ lưu. Hãng thông tấn Lào sau đó sửa lại lượng nước đổ xuống ước tính 0,5 tỷ m3.

Hồ chứa nước trên sông Xe Namnoy đủ sức tích trữ hơn một tỷ mét khối nước, phần lớn lấy từ lưu vực sông Houay Makchan và Xe Pian.

Trong ảnh, biển nước nhấn chìm một ngôi làng ở tỉnh Attapeu sau sự cố vỡ đập đêm qua.

Nước dâng lên quá nhanh ngập đến tận mái nhà khiến nhiều người dân huyện Sanamxay bị mắc kẹt do không kịp sơ tán, phải chờ thuyền cứu hộ.

Giới chức địa phương đã điều thuyền đến khu vực lũ để cứu người dân, trong khi mực nước tiếp tục dâng cao sau khi đập bị vỡ. Ít nhất 100 người mất tích và nhiều người ở 6 làng thuộc huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu được cho là đã thiệt mạng.

Người dân mang theo đồ đạc dùng thuyền chạy lũ tới địa điểm sơ tán chiều 24/7.

Công ty PNPC, đơn vị điều hành các dự án cung cấp điện cho Lào và Thái Lan, hôm 23/7 cũng phát cảnh báo về nguy cơ vỡ đập Xe Pian-Xe Namnoy, cho rằng sự cố có thể khiển 5 tỷ mét khối nước tràn xuống sông Xe Pian.

Một xuồng cứu hộ được triển khai trong chiến dịch sơ tán người dân.

Cán bộ ngoại giao Việt Nam tại tỉnh Pakxe cho biết đã có mặt ở hiện trường nhưng chưa xác định được có nạn nhân người Việt nào trong thảm họa hay không. Đại sứ quán Việt Nam đang phối hợp với giới chức Lào để tiến hành công tác bảo hộ công dân nếu có người Việt bị ảnh hưởng trong vụ vỡ đập thủy điện.

Người dân huyện San Sai sơ tán tới nơi khô ráo vào trưa nay bằng thuyền, chở theo người già và trẻ em cùng một số nhu yếu phẩm.

Khu sơ tán được chính quyền tỉnh Attapeu dựng tạm trong rừng, nơi không bị ảnh hưởng bởi dòng nước lũ.

Hơn 6.600 người đã rơi vào tình trạng mất nhà cửa do nước lũ. Con số thương vong chính xác chưa được công bố, nhưng nhà chức trách tỉnh Attapeu ước tính ít nhất 100 người vẫn đang mất tích.

Các gói hàng cứu trợ được chuẩn bị tại thủ đô Vientiane của Lào để chuyển tới tỉnh Attapeu.

Ảnh: ABC Laos News