Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 19/9/2017, 11:25 (GMT+7)

Xe tăng, máy bay tối tân tham gia cuộc tập trận lớn nhất của Nga

Nga triển khai nhiều khí tài hiện đại tới Zapad 2017, cuộc tập trận chung lớn nhất trong năm với Belarus.

Quân đội Nga triển khai nhiều khí tài tối tân như xe tăng T-90M và thiết giáp yểm trợ tăng BMPT-72 cho cuộc tập trận Zapad 2017. Đợt tập trận năm nay diễn ra từ ngày 14 đến 20/9, được cho là cơ hội để Nga thử nghiệm nhiều khái niệm chiến thuật mới, trong đó có những chiến thuật được rút ra từ kinh nghiệm ở Syria, Ria Novosti đưa tin.

Xe tăng, tiêm kích tối tân trong cuộc tập trận lớn nhất của Nga
 
 

Tiêm kích Su-35, Su-34 và Su-30SM xuất kích trong khuôn khổ Zapad 2017.

Bộ Quốc phòng Belarus cho biết lực lượng tham gia Zapad-2017 gồm 138 xe tăng, 231 xe thiết giáp, 241 hệ thống pháo và tên lửa đạn đạo chiến thuật, cùng 40 máy bay chiến đấu làm nhiệm vụ tuần tra cảnh giới trên không.

Trực thăng tấn công Ka-52 khai hỏa tiêu diệt mục tiêu mặt đất. Đây là một trong những vũ khí được Nga đưa tới Syria để thử nghiệm và hoàn thiện.

Nga dự kiến triển khai 12.700 binh sĩ, trong đó 10.200 người sẽ tham gia tác chiến tại Belarus.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và nhiều quan chức quốc phòng tới theo dõi cuộc tập trận.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trọng tâm của cuộc tập trận năm nay là lập kế hoạch hiệp đồng, xây dựng chiến thuật chỉ huy và triển khai đội hình quân binh chủng hợp thành.

Các tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen cũng góp mặt trong nội dung tác chiến trên biển và diễn tập bắn đạn thật.

Nga và Belarus đều mời quan sát viên từ Liên Hợp Quốc, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), NATO, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế và Cộng đồng Các quốc gia Độc lập (CIS) tới theo dõi cuộc tập trận.

NATO chào đón lời mời của Moscow và Minsk, nhưng cũng nhấn mạnh "lời mời này không thể thay thế các hoạt động giám sát được quy định trong Văn kiện Vienna". Thỏa thuận này cho phép quan chức quốc phòng NATO tham gia các cuộc báo cáo và phỏng vấn binh sĩ về cuộc tập trận. Năm 2015, Nga cũng áp dụng điều khoản của Văn kiện Vienna để gửi nhóm chuyên gia tới giám sát đợt tập trận Joint Warrior của NATO.

Tập trận Zapad bắt nguồn từ thời Liên Xô, được tổ chức lần đầu tiên năm 1973. Trong đó, Zapad 81 vào tháng 9/1981 là cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử, kéo dài trong 8 ngày với sự tham gia của 100.000-150.000 binh sĩ Liên Xô và khối hiệp ước Warsaw. Liên Xô đã thử nghiệm nhiều khí tài mới trong Zapad 81, như tên lửa đạn đạo tầm xa RDS-10, loại vũ khí sau đó bị cấm bởi Hiệp ước các Lực lượng hạt nhân Tầm trung (INF).

Hoạt động diễn tập này bị ngừng lại sau khi Liên Xô tan rã và chỉ được nối lại bằng Zapad 2013. Đây là cuộc tập trận mà Nga lần đầu tiên sử dụng máy bay không người lái để định vị mục tiêu cho pháo binh dội hỏa lực và đánh giá thiệt hại đối phương sau oanh tạc.

Tử Quỳnh (Ảnh: Ria Novosti)