Thế giới
Thứ tư, 3/5/2017, 13:49 (GMT+7)

Tổ hợp tên lửa THAAD Mỹ vừa triển khai tại Hàn Quốc

Bệ phóng, radar và trung tâm chỉ huy tổ hợp phòng không THAAD được Mỹ đặt tại Seongju, phía nam Hàn Quốc, bất chấp sự phản đối của người dân địa phương.

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 1/5 cho biết hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) mà nước này đặt tại Hàn Quốc bắt đầu đi vào hoạt động. Năng lực đánh chặn của tổ hợp sẽ được tăng cường khi những thiết bị còn lại được Mỹ triển khai, Livejournal đưa tin.

Hệ thống THAAD được đặt tại một sân golf cũ ở thị trấn miền núi Seongju, phía nam Hàn Quốc, có thể tiêu diệt tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung trong giai đoạn cuối hành trình, trước khi chúng lao tới mục tiêu.

Radar AN/TPY-2 của tổ hợp THAAD được triển khai gần các xe phát điện. Nó có khả năng nhận dạng tên lửa đạn đạo tầm ngắn ở khoảng cách tối đa 600 km.

Cụm hai xe phát điện cho radar AN/TPY-2. Bộ radar tiêu tốn khá nhiều năng lượng, đòi hỏi khối máy phát điện lớn.

Mỹ triển khai ít nhất hai bệ phóng, mỗi bệ chứa 8 tên lửa với tầm bắn khoảng 200 km. Tên lửa THAAD tiêu diệt mục tiêu bằng cơ chế va chạm tiêu diệt (hit to kill), không sử dụng đầu đạn nổ mảnh như tên lửa phòng không bình thường.

Trung tâm chỉ huy và điều khiển hỏa lực, đầu não chuyên điều phối hoạt động radar và tên lửa đánh chặn của tổ hợp THAAD.

Người dân tại thị trấn Seongju lo sợ họ sẽ nằm trong tầm ngắm của Triều Tiên bởi sự hiện diện của tổ hợp. Nhiều người dân Hàn Quốc cũng phản đối việc Mỹ triển khai tổ hợp THAAD tại nước này.

Đông đảo cảnh sát Hàn Quốc được huy động để đảm bảo an ninh cho quá trình triển khai tổ hợp tên lửa THAAD.

Công tác triển khai tổ hợp phòng không THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc
 
 

Người dân Hàn Quốc phản đối tổ hợp THAAD triển khai tại Seongju.

Tử Quỳnh (Ảnh: Reuters)