Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 15/10/2018, 11:58 (GMT+7)

Siêu tiêm kích F-35A lần đầu tham gia lễ duyệt binh của Nhật

Quân đội Nhật phô diễn nhiều khí tài hiện đại như tiêm kích tàng hình F-35A và xe tăng chủ lực Type-10 trong lễ duyệt binh tại tỉnh Saitama.

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (JSDF) hôm qua tổ chức lễ duyệt binh thường niên tại căn cứ Asaka, tỉnh Saitama, miền trung nước này. Buổi lễ có sự tham dự của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và tân Bộ trưởng Quốc phòng Takeshi Iwai, nhằm mục đích phô trương sức mạnh quân sự của Tokyo, theo Livejournal.

Trong ảnh, biên đội tiêm kích F-35A bay qua lễ đài. Đây là lần đầu loại máy bay này xuất hiện trong lễ duyệt binh thường niên của quân đội Nhật.

Siêu tiêm kích F-35A lần đầu tham gia lễ duyệt binh của Nhật
 
 

Lực lượng bộ binh và tiêm kích F-35A trong lễ duyệt binh.

Thủ tướng Abe duyệt đội hình trong buổi lễ.

"Đã tới lúc JSDF đóng vai trò là một lực lượng chính trị. Nhiệm vụ của giới lập pháp là tạo môi trường để các binh sĩ có thể thực hiện nhiệm vụ với niềm tự hào", Thủ tướng Abe phát biểu. Ông cam kết sẽ thay đổi hiến pháp Nhật để mang lại tính chính danh cho SDF.

Các khối binh sĩ duyệt qua trước lễ đài. JSDF đã triển khai 4.000 quân nhân và nhiều khí tài hiện đại cho sự kiện này.

Khối sĩ quan Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản (JMSDF) chuẩn bị tiến qua lễ đài.

Đoàn xe tăng chiến đấu chủ lực Type 10 hiện đại nhất của Nhật do tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries chế tạo.

Type-10 được phát triển để tăng khả năng chiến đấu của JGSDF trong môi trường tác chiến hiện đại, đối phó với sự phát triển của các vũ khí chống tăng có uy lực lớn. JGSDF đang biên chế trên 100 xe với mức giá tới 8,4 triệu USD/chiếc.

Xe thiết giáp diệt tăng bánh lốp Type 16, được thiết kế để triển khai chớp nhoáng bằng vận tải cơ tới những khu vực xa xôi để bảo vệ lãnh thổ Nhật Bản khỏi các đợt xâm lược, trước khi lực lượng chủ lực có thể tham chiến.

Pháo tự hành Type 99 cỡ nòng 155 mm, tổ hợp pháo tự hành mới nhất trong biên chế JSDF, tại khu vực tập kết sau buổi lễ.

Biên đội tiêm kích hạng nặng F-15J trong màn duyệt đội hình trên không. Đây là chiến đấu cơ chủ lực của Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) với số lượng khoảng 155 chiếc.

Vận tải cơ hạng nặng Kawasaki C-2 do Nhật tự thiết kế chế tạo, được đưa vào biên chế hồi tháng 6/2016. JASDF đang sở hữu ít nhất ba chiếc C-2 và đặt hàng thêm 17 máy bay.

Máy bay săn ngầm, tuần thám biển Kawasaki P-1 của JMSDF. Phi cơ này được Nhật Bản thiết kế nhằm thay thế dòng P-3C Orion của Mỹ.

Trực thăng lai MV-22 Osprey do Mỹ sản xuất. Nhật Bản nhận bàn giao chiếc đầu tiên hồi tháng 8/2017 và hiện có ít nhất 5 phi cơ Osprey trong biên chế.

Người dân tỉnh Saitama được tiếp cận các khí tài cơ giới sau buổi duyệt binh.

Ảnh: Bộ Quốc phòng Nhật Bản