Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 19/10/2017, 10:35 (GMT+7)

Phi đội tiêm kích biểu diễn Nga bay chỉ cách nhau vài mét

Đội bay "Chim ưng Nga" nổi tiếng với các bài biểu diễn dựa trên kỹ thuật không chiến cũng như duy trì đội hình ở khoảng cách gần.

"Chim ưng Nga" (Соколы России) là phi đội biểu diễn thuộc biên chế không quân Nga, được thành lập vào năm 2006 nhằm thể hiện tính năng chiến đấu của các loại tiêm kích do nước này sản xuất. Giới chuyên gia cho rằng đây là đội bay duy nhất trên thế giới trình diễn các động tác không chiến ở độ cao thấp với đội hình chỉ cách nhau vài mét, theo Livejournal.

Phi đội tiêm kích Nga biểu diễn bay chỉ cách nhau vài mét
 
 

Buổi huấn luyện của phi đội "Chim ưng Nga".

Đội bay này đóng quân tại trung tâm huấn luyện chuyển loại Lipetsk, phía nam thủ đô Moscow, sử dụng các máy bay Su-27 và Su-30 đời cũ với màu sơn đặc biệt. Phi đội Chim ưng Nga đang có mặt ở bán đảo Crimea để biểu diễn tại Festival thanh niên thế giới.

Tới bay biểu diễn ở Crimea, phi đội sử dụng những tiêm kích Su-30M2 hiện đại, thay vì triển khai tiêm kích Su-27 từ Lipetsk.

Biên đội Su-30M2 cất cánh từ căn cứ trên bán đảo Crimea.

Su-30M2 là biến thể nội địa cho không quân Nga, được phát triển từ dòng tiêm kích đa năng Su-30MK2 cho khách hàng nước ngoài. Quân đội Nga sử dụng Su-30M2 để huấn luyện phi công tiêm kích Su-35S.

Chim ưng Nga thường biểu diễn với đội hình 4 tiêm kích bay sát nhau và thực hiện các động tác nhào lộn phức tạp.

Những màn cơ động quần vòng mô phỏng không chiến cũng là đặc điểm riêng của Chim ưng Nga. Các đội bay khác trên thế giới thường chỉ trình diễn các bài bay đội hình đẹp mắt, không ứng dụng yếu tố chiến đấu thực tế.

Tiêm kích Su-30M2 trở về căn cứ sau màn biểu diễn. Hệ thống dù hãm đà giúp máy bay rút ngắn quãng đường hạ cánh, hạn chế hao mòn hệ thống phanh và lốp của tiêm kích.

Tử Quỳnh (Ảnh: Kuban Spotting)