Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 3/4/2018, 01:00 (GMT+7)

Những vũ khí điệp viên Liên Xô từng sử dụng

Điệp viên Liên Xô sở hữu nhiều vũ khí cỡ nhỏ, dễ che giấu trong quá trình hoạt động tình báo ở nước ngoài.

Khi làm nhiệm vụ ở nước ngoài, điệp viên thuộc Ủy ban An ninh Quốc gia (KGB), cơ quan tình báo nổi tiếng thời Liên Xô, thường mang theo nhiều thiết bị để lưu trữ thông tin và thực hiện nhiệm vụ ám sát mục tiêu nguy hiểm, theo Buzzfeed.

Trong ảnh, một khẩu súng hai nòng được lắp đạn chứa chất độc cyanide có khả năng gây chết người gần như ngay lập tức. Sĩ quan KGB Bodan Stashinsky từng giấu khẩu súng này trong một tờ báo để ám sát hai mục tiêu tại Đức.

Súng cỡ nòng 4,5 mm được giấu trong thỏi son, một trong các loại vũ khí được nữ điệp viên KGB yêu thích. Tuy nhiên, loại súng này chỉ chứa được một viên đạn, độ chính xác thấp nên nữ điệp phải đến rất gần mục tiêu để ra tay.

Súng giấu trong găng tay, được lắp sẵn một viên đạn. Điệp viên sẽ xòe bàn tay đeo găng và đẩy mạnh khẩu súng vào người mục tiêu, nhằm kích hoạt thoi đẩy bên trên đập vào viên đạn.

Những chiếc valy bình thường của điệp viên Liên Xô cũng có thể chứa cả súng AK bên trong, giúp họ sở hữu hỏa lực vượt trội so với lực lượng cảnh sát hoặc phản gián đối phương đang truy đuổi.

Ô phóng mũi tên độc.

Loại vũ khí này dường như đã được dùng trong vụ ám sát nhà văn Bulgaria Georgi Markov trên đường phố London năm 1978. Markov đang chờ xe buýt thì cảm thấy nhói ở phía sau bắp chân, ông tử vong chỉ sau ba ngày do nhiễm chất độc ricin.

Khám nghiệm tử thi cho thấy có một viên bi nhỏ bằng đầu kim trong vết thương, nhiều khả năng được bắn ra từ chiếc ô của người đàn ông đã chạm vào Markov.

Ngoài các loại vũ khí để tự vệ và thực hiện nhiệm vụ ám sát, điệp viên Liên Xô còn mang theo nhiều loại trang bị tình báo đặc biệt trong quá trình hoạt động ở nước ngoài.

Trong ảnh là bộ thiết bị chuyên để nghe trộm đường dây điện thoại, có thể gấp gọn trong một chiếc túi nhỏ.

Máy chụp tài liệu xách tay, được trang bị máy ảnh cùng hệ thống đèn chiếu sáng.

Đồng xu rỗng để chứa vi phim bên trong. Đây là một trong những công cụ được sử dụng rộng rãi do kích thước nhỏ gọn, dễ che giấu và phi tang khi bị phát hiện.

Máy quay siêu nhỏ được giấu trong một cây bút.

Dù công nghệ điện tử Liên Xô bị đánh giá thấp hơn phương Tây, KGB vẫn phát triển được nhiều thiết bị có kích thước siêu nhỏ để phục vụ cho công tác tình báo.

Ảnh: Buzzfeed