Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 14/4/2018, 12:51 (GMT+7)

Hiện trường vụ không kích Syria của liên quân Mỹ, Anh, Pháp

Ba trung tâm nghiên cứu khoa học và một số căn cứ quân sự ở quanh thủ đô Damascus, Syria đã trúng tên lửa.

Tên lửa phòng không xuất hiện trên bầu trời thủ đô Syria vào rạng sáng 14/4 khi Mỹ mở cuộc tấn công vào nhiều vùng ở thủ đô Damascus. Truyền thông nhà nước Syria cho biết hệ thống phòng không của nước này đã bắn hạ khoảng 20 tên lửa của liên quân Mỹ, Anh và Pháp.

Nhân chứng tại thủ đô Damascus cho hay nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn và thấy khói trắng bốc lên. Theo một nhân chứng khác, quận Barzah, Damacus, nơi có trụ sở một trung tâm nghiên cứu khoa học lớn của Syria, đã bị trúng tên lửa.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford nói Mỹ đã lựa chọn các mục tiêu nhằm "giảm thiểu nguy cơ liên quan cho các lực lượng Nga". Nga bắt đầu tham chiến ở Syria vào năm 2015 và hậu thuẫn cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Cuộc không kích rạng sáng ngày 14/4 là hành động can thiệp quân sự lớn nhất của các cường quốc phương Tây vào cuộc xung đột đã kéo dài 7 năm ở Syria.

Một máy bay chiến đấu chuẩn bị cất cánh từ căn cứ không quân RAF Akrotiri của Anh tại Cyprus vào rạng sáng ngày 14/4 khi liên quân Pháp, Anh và Mỹ mở cuộc tấn công nhắm vào thủ đô của Syria.

Hiện trường vụ liên quân Mỹ, Anh, Pháp không kích Syria
 
 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis khẳng định số vũ khí được triển khai trong đợt không kích này nhiều gấp đôi cuộc tấn công vào sân bay quân sự Al-Shayrat của Syria hồi tháng 4/2017. Khi đó, Mỹ đã phóng 59 tên lửa hành trình từ hai tàu khu trục ngoài khơi Syria.

Quang cảnh quận Mazze ở thủ đô Damascus sáng sớm 14/4 sau khi vụ không kích của liên quân Mỹ, Anh và Pháp kết thúc. Trong ảnh, hai người đàn ông địa phương đi ngang qua một nhà thờ Hồi giáo.

Quang cảnh đường phố vắng bóng người ở thủ đô Damascus sau khi Mỹ kết thúc đợt không kích Syria. Các quan chức quốc phòng Mỹ nói đây là chiến dịch kéo dài và các cuộc không kích chỉ chính thức kết thúc khi chính quyền Syria dừng sử dụng vũ khí hoá học. Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cho biết chưa có tổn thất nào về phía Mỹ.

Người dân đến nhà thờ Hồi giáo cầu nguyện sau cuộc không kích. Ba địa điểm trên lãnh thổ Syria đã bị Mỹ, Anh và Pháp tấn công, gồm một trung tâm nghiên cứu khoa học ở gần Damascus và một kho chứa vũ khí hóa học tại Homs. Mục tiêu thứ ba là nơi đặt căn cứ chỉ huy quan trọng và nhiều trang thiết bị trong chương trình vũ khí hóa học của Syria tại Homs.

Nguồn: Reuters, AFP