Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 9/5/2017, 19:19 (GMT+7)

Dàn xe tăng, tên lửa Nga phô diễn sức mạnh trên Quảng trường Đỏ

114 khí tài hiện đại duyệt binh qua Quảng trường Đỏ trong Ngày Chiến thắng, thể hiện sức mạnh quân sự của Nga.

Xe tăng T-34-85 duyệt binh trên Quảng trường Đỏ
 
 

Xe tăng T-34-85, biểu tượng huyền thoại của Liên Xô trong cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại, dẫn đầu đội hình cơ giới trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5 diễn ra hôm nay trên Quảng trường Đỏ ở Moscow, Nga.

Đoàn xe bọc thép đa dụng Tigr-M xuất hiện với ba phiên bản khác nhau, phù hợp với nhiệm vụ chở quân, yểm trợ hỏa lực/áp chế bộ binh đối phương và diệt tăng.

Xe tăng T-14 Armata tham gia duyệt binh. T-14 được đánh giá là xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại nhất thế giới hiện nay, sở hữu hệ thống giáp hiện đại và tháp pháo điều khiển từ xa. Tổ lái ba người ngồi trong một khoang bọc giáp riêng, tăng tối đa khả năng sống sót trên chiến  trường.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3 hiện đại hóa ra mắt lần đầu trong cuộc duyệt binh năm nay. Phiên bản này được trang bị hệ thống giáp mới, giúp T-72B3 có khả năng chiến đấu không thua kém mẫu T-90A và T-90MS hiện đại.

Tổ hợp phòng không tầm trung Buk-M2 dẫn đầu nhóm vũ khí phòng không.

Điểm nổi bật của đội hình duyệt binh cơ giới là các khí tài được thiết kế tối ưu cho khu vực Bắc Cực như xe thiết giáp chở quân BTR-82A, tên lửa phòng không Tor-M2DT và hệ thống phòng không tầm ngắn Pantsir-SA.

Những hệ thống này đều được sơn ngụy trang màu trắng xám, phù hợp với việc ẩn mình ở vùng băng tuyết. Thiết bị cũng được điều chỉnh để hoạt động trong nhiệt  độ thấp tới -50 độ C.

Sự xuất hiện của loạt khí tài này cho thấy tham vọng mở rộng tầm ảnh hưởng của Nga ở khu vực Bắc Cực.

Đội hình xe chiến đấu bộ binh BMD-4M và thiết  giáp chở quân BTR-MDM cho lực lượng đổ bộ đường không Nga. Chúng có khối lượng nhỏ, phù hợp với việc chuyên chở bằng máy bay vận tải và thả dù phía sau đối phương.

Tổ hợp tên lửa S-400 Triumf, vũ khí phòng không tầm xa chủ lực của quân đội Nga hiện nay.

Đi cuối khối cơ giới trong lễ duyệt binh là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars và xe thiết giáp chở quân Bumerang.

Tử Quỳnh (Ảnh: Reuters)