Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 20/3/2018, 12:21 (GMT+7)

Căn cứ huấn luyện đặc nhiệm tốt nhất thế giới của Jordan

Trung tâm huấn luyện đặc nhiệm Vua Abdullah II được trang bị nhiều cơ sở hạ tầng hiện đại, mô phỏng mọi tình huống tác chiến thực tế.

Trung tâm huấn luyện đặc nhiệm mang tên vu Abdullah II (KASOTC) nằm ở ngoại ô thủ đô Amman của Jordan, nơi tiếng súng, thuốc nổ, trực thăng và lốp xe miết trên mặt đường vang vọng không ngừng, theo Business Insider.

KASOTC rộng 24 km vuông, được xây dựng chuyên để đào tạo lính đặc nhiệm tới từ khắp nơi trên thế giới. Nó có đủ cơ sở hạ tầng cho nhiệm vụ này, với 56 công trình mô phỏng một thành phố, từ nhà cửa cho tới cả máy bay chở khách Airbus A300 cho kịch bản giải cứu con tin trong một vụ không tặc.

Khu mô phỏng sân bay gồm một chiếc Airbus A300, nhà ga hành khách và tháp điều khiển không lưu.

"Nếu các đơn vị đặc nhiệm là mũi giáo, KASOTC chính là công cụ giúp mài sắc mũi giáo đó. Phương châm của chúng tôi là 'Nơi huấn luyện nâng cao kết hợp với công nghệ tiên tiến'", đại diện quản lý KASOTC cho biết.

Bên trong máy bay là nhiều hình nộm đại diện cho dân thường và những kẻ khủng bố. Mỗi hình nộm có thể chuyển động lên xuống độc lập, cùng loa phát ra tiếng la hét để mô phỏng tình huống chân thực nhất có thể. Trong máy bay được lắp 14 máy quay và microphone để ghi lại hoạt động đột kích của nhóm đặc nhiệm.

Các công trình được gắn thiết bị tạo lửa và vụ nổ cỡ nhỏ, cùng loa phóng thanh có thể phát tiếng súng hoặc la hét.

 

KASOTC có thể đào tạo binh sĩ trong nhiều khoa mục, như điều khiển ôtô trong tác chiến đô thị, cũng như đổ bộ từ trực thăng.

Trung tâm này được thành lập theo ý tưởng của vua Abdullah II. Ông từng tốt nghiệp Học viện quân sự Hoàng gia Anh và là cựu tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Jordan. Vua Abdullah II nhận thấy tầm quan trọng của các chiến dịch đặc biệt và chống khủng bố trong thế kỷ 21, đặc biệt là khu vực Trung Đông và muốn Jordan trở thành quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực tác chiến đặc nhiệm.

Bản thân ông và thái tử Al-Hussein bin Abdullah II cũng nhiều lần tham gia huấn luyện tại KASOTC.

KASOTC được một công ty Mỹ xây dựng trên đất do vua Abdullah II cung cấp. Quân đội Jordan và các công ty an ninh tư nhân chịu trách nhiệm vận hành.

KASOTC từng huấn luyện nhiều đơn vị đặc nhiệm và lính đánh thuê khắp thế giới, cũng như các diễn viên đóng vai  đặc nhiệm hải quân Mỹ trong bộ phim "Zero Dark Thirty". Đây cũng là địa điểm tổ chức Cuộc thi chiến binh hàng năm (AWC), nơi các đội đặc nhiệm hàng đầu thế giới tranh tài.

Các đội tuyển thi đấu trong nội dung giải cứu con tin, chiến đấu trong địa hình đô thị nhỏ hẹp, hộ tống VIP và trổ tài thiện xạ.

Thành viên đội đặc nhiệm Hy Lạp trong nội dung vượt chướng ngại vật tại KASOTC.

Lính đặc nhiệm Iraq sau khóa huấn luyện tại KASOTC. Trung tâm này cung cấp nhiều bài học cho các binh sĩ trong hoạt động thực tế như cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ảnh: KASOTC