Thứ ba, 23/4/2024
Thứ ba, 7/6/2016, 16:29 (GMT+7)

Khám nghiệm hiện trường tàu chở 56 người bị lật trên sông Hàn

Ngày 7/6, cảnh sát đường thủy, hình sự và biên phòng Đà Nẵng đi cano ra khám nghiệm hiện trường, chụp ảnh, lấy dấu vết tại con tàu bị chìm vừa được vớt lên.

Khoảng 20h30 ngày 4/6, tàu Thảo Vân 2, số hiệu ĐNa 0016 chở 56 người du ngoạn sông Hàn. Vừa rời bến chừng 10 phút, tàu bất ngờ bị lật úp. Các nạn nhân được 5 tàu du lịch gần đó ứng cứu, 3 người mất tích. Hiện trường lập tức bị phong tỏa để phục vụ tìm kiếm cứu nạn.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đến hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm. Hàng chục thợ lặn, cano và cả tàu của ngư dân được huy động tìm kiếm. 3 nạn nhân sau đó được xác định đã tử nạn. Chủ tàu Võ Quốc Hùng và lái tàu Lê Công Chí bị tạm giữ.

Sau tai nạn, tàu ĐNa 0016 được lai dắt về phía bờ đường Trần Hưng Đạo. Chiều 6/6, Công an Đà Nẵng khởi tố vụ án hình sự điều tra sự việc về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy.

Dù bị chìm nhưng xác tàu còn gần như nguyên vẹn. Tàu Thảo Vân 2 dài hơn 11m, công suất 24CV. Hai bên hông của cả hai tầng chỉ che chắn tạm bợ. Năm 2014, con tàu này từng bị chìm, 10 hành khách may mắn thoát nạn.

Sáng 7/6, cảnh sát đường thủy, công an và biên phòng Đà Nẵng đã đi cano ra khám nghiệm hiện trường và xác tàu. Theo đăng kiểm còn thời hạn, con tàu có 28 chỗ ngồi, nhưng không được cấp phép vận tải hành khách vì không đầy đủ thủ tục.

Công an ghi chụp, quay phim, chụp ảnh lại hiện trạng của con tàu. Hoạt động du lịch chui nhưng tàu Thảo Vân 2 chở gấp đôi số hành khách; sử dụng ghế nhựa đặt tạm bợ trên sàn.

Dây điện trên tàu được lắp tạm bợ, dưới biển hiệu "Du thuyền Thảo Vân" chằng chịt dây. 

Khoang ở tầng một còn sót lại một số bộ bàn ghế. 

Phía cuối boong tàu là một nhà kho nhỏ. Theo lời nhân chứng, khi tàu được trục vớt lên, bên trong kho này chứa rất nhiều áo phao.

Một chiếc áo phao sót lại phía trên tầng 2, đoạn gần với biển hiệu. Các nạn nhân cho biết, khi tàu rời bến chỉ thấy có chừng 4-5 chiếc áo phao trên tầng 2. Các em nhỏ mặc vào thì hai nhân viên phục vụ nói không cần mặc vì trời nóng, tàu lại đi chậm chứ không nhanh như cano.

Điều tra trách nhiệm các cơ quan có thẩm quyền đã để tàu xuất bến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã đình chỉ chức vụ Giám đốc Cảng vụ thủy nội địa và Trưởng Đội quản lý bến.

Đà Nẵng đã cho tạm dừng hoạt động của tất cả các tàu du lịch để tổng rà soát về giấy phép hoạt động, phao cứu hộ... Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Đà Nẵng nêu quan điểm: "Vụ chìm tàu để lại tai tiếng không hay. Thành phố sẽ xử lý nghiêm".


Nguyễn Đông

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về phapluat@vnexpress.net