Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ ba, 6/11/2018, 10:44 (GMT+7)

Bên trong phòng xét xử 1.000 m2 trước ngày ông Phan Văn Vĩnh hầu tòa

TAND tỉnh Phú Thọ bố trí khoảng 120 băng ghế, trang trí phòng xét xử tôn nghiêm để phục vụ hơn 300 người tham gia tố tụng.

8h ngày 12/11, TAND tỉnh Phú Thọ dự kiến khai mạc phiên sơ thẩm xét xử bị can Phan Văn Vĩnh (cựu trung tướng, cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát), Nguyễn Thanh Hóa (cựu thiếu tướng, cựu cục trưởng C50) và 90 đồng phạm về các tội: Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, Tổ chức đánh bạc, Đánh bạc, Mua bán trái phép hoá đơn, Rửa tiền, Đưa hối lộ...

Chiều 5/11, việc chuẩn bị không gian xét xử gần như đã hoàn tất. Khoảng sân rộng chừng 1.000 m2 nằm giữa ba tòa nhà xếp hình chữ U được lợp mái tôn sẽ là phòng xử án lưu động trong 20 ngày.

10 ngày qua, gần hết cán bộ, nhân viên tòa được huy động để dọn dẹp; sắp xếp, lắp đặt bàn ghế, trang thiết bị.

Đây là vụ án có tính chất phức tạp và có số bị cáo đông kỷ lục được xét xử tại Phú Thọ. Khoảng 120 băng ghế dài được xếp ngay ngắn.

Chánh án TAND tỉnh Phú Thọ Ngô Tố Dụng cho biết việc bố trí phòng xử án phải tính đến phương án đảm bảo an ninh, trật tự bởi số người tham gia tố tụng rất đông. 

Theo thông báo của TAND tỉnh Phú Thọ, để phục vụ xét hỏi 92 bị cáo, HĐXX dự kiến mời 73 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, 14 người làm chứng và ba điều tra viên của Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Phú Thọ).

Toà bố trí khu vực chừng 10 m2 sau hàng rào cách ly các bị cáo để cho báo chí tác nghiệp. Ngoài ra, các phóng viên còn được bố trí có một phòng rộng chừng 50 m2 với các trang thiết bị cần thiết phục vụ tác nghiệp.

Lối ra vào cũng được thiết kế giống ở phòng xét xử bình thường. Nền của sân được TAND tỉnh Phú Thọ trải nhựa như mặt đường. Công tác chuẩn bị đã triển khai cả tháng trước ngày khai mạc phiên xử.

Giữa khu vực dành cho bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên được ngăn cách bằng hàng rào gỗ cao chừng 50 cm. Việc thiết kế này dựa trên Thông tư số 01/2017/TT-TANDTC quy định về phòng xử án, nguyên tắc bố trí phòng xử phù hợp với từng loại vụ án.

HĐXX có 5 người với sự điều hành của chủ tọa Nguyễn Thị Thuỳ Hương (Chánh toà kinh tế - TAND tỉnh Phú Thọ). Khu vực của HĐXX được trải thảm.

TAND tỉnh Phú Thọ sẽ đặt hai màn hình ở hai bên, mỗi cái rộng chừng 15 m2. Hệ thống loa phóng thanh được trang bị.

Phiên xử có một bị hại song theo thông báo, người này vừa có đơn xin xét xử vắng mặt. Bởi vậy khu vực dành cho bị hại có thể bỏ trống hoặc bố trí việc khác.

Ông Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa mỗi người có 3 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. Bị can Nguyễn Văn Dương (bị cáo buộc là chủ mưu) có số luật sư bảo vệ đông nhất - 5 người.

Theo lãnh đạo TAND tỉnh Phú Thọ, sức khoẻ các bị cáo đều ổn định để sẵn sàng tham dự phiên sơ thẩm. Bị can Phan Văn Vĩnh vừa có đơn xin không nằm viện để vào trại giam, chuẩn bị cho phiên tòa.

Ông Vĩnh bị Công an tỉnh Phú Thọ bắt và Chủ tịch nước tước danh hiệu công an nhân dân vào đầu tháng 4. Tại bản cáo trạng ra ngày 31/8, VKSND tỉnh Phú Thọ đã truy tố ông về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo khoản 2, Điều 356, Bộ Luật hình sự 2015 với khung hình phạt từ năm đến 10 năm tù.

TAND tỉnh Phú Thọ
 
 

Phạm Dự - Bảo Hà

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về phapluat@vnexpress.net