Thứ năm, 18/4/2024
Thứ sáu, 15/9/2017, 00:00 (GMT+7)

8 vụ cướp ngân hàng táo tợn, gây thiệt hại lớn

Nhiều thủ phạm đã bị bắt nhưng số tiền hàng chục triệu USD của mỗi vụ cướp đang ở đâu thì vẫn là ẩn số.

1. Ngân hàng Banco Central Burglary (Fortaleza, Brazil, năm 2005)

Sau khi thuê nhà để giả làm văn phòng công ty thiết kế tại vị trí gần nhà băng, nhóm đạo chích đã đào một đường hầm xuyên qua lớp bê tông vào kho tiền của Banco Central. Chúng lấy đi 165 triệu Reis (70 triệu USD) đựng trong 20 chiếc thùng, tổng trọng lượng khoảng một tấn.

Quá trình điều tra, cảnh sát chỉ thu hồi được 8 triệu USD. Phần tiền còn lại được tin rằng đang chôn tại một sa mạc nào đó ở Brazil.

2. Nhà kho Brink's-MAT (London, Anh)

Một buổi sáng tháng 11/1983, sáu tên trộm đã đột nhập kho của Brink's-MAT tại sân bay Heathrow với sự giúp đỡ của một nhân viên bảo vệ trong ca trực.

Ban đầu chúng chỉ định lấy khoảng 3 triệu bảng Anh tiền mặt, nhưng đã đổi ý khi phát hiện thêm ba tấn vàng thỏi và kim cương. Tổng giá trị tang vật 26 triệu bảng Anh (41 triệu USD)

Nhiều người liên quan đã bị kết án nhưng số vàng ấy đi về đâu vẫn còn là ẩn số.

3. Ngân hàng Securitas Depot (Kent, Anh)

Đây là vụ cướp ngân hàng lớn nhất trong lịch sử Anh, mang tính bạo lực hơn cả.

Nhóm tội phạm đóng giả cảnh sát để bắt cóc người quản lý chi nhánh Ngân hàng Securitas cùng gia đình anh này. Chúng đưa vị quản lý đến kho tiền, buộc anh ta và 14 nhân viên phải mở két. Nhóm cướp lấy đi 83 triệu bảng Anh.

Một số tên đã bị bắt song vẫn còn kẻ bỏ trốn. Hơn 30 triệu bảng Anh vẫn chưa thu hồi được. (Ảnh BBC)

4. Ngân hàng Northern Bank (Belfast, Anh)

Theguardian đưa tin, vài ngày trước lễ Giáng sinh, một băng nhóm tội phạm giả danh các quan chức đột nhập nhà của hai trong số các nhà quản lý ngân hàng để bắt họ và người thân.

Hôm sau, trong lúc các thành viên trong gia đình đang bị bắt làm con tin, hai vị quản lý vẫn phải đi làm bình thường, và thông tin cho bọn cướp vào cuối giờ làm việc.

Nhóm cướp ra điều kiện khi chúng thực hiện mọi việc trót lọt thì chúng mới thả các con tin. Số tiền 26,5 triệu bảng Anh  (41 triệu đô la) đã bị lấy đi sau đó.

Đến nay quá trình điều tra vẫn bế tắc.

5. Ngân hàng Anh Quốc tại Trung Đông (Beirut, Lebanon)

Năm 1976, trong cuộc chiến tranh dân sự ở Lebanon, một băng nhóm đã thuê người phá kho tiền lấy đi vàng, tiền mặt, cổ phiếu và đồ trang sức ước tính có giá trị hàng chục triệu USD. (Ảnh: Dailymail)
 

6. Ngân hàng Knightsbridge Vault (London, Anh)

EXPRESS đưa tin thủ phạm là tay chơi người Italy Valerio Viccei – kẻ có liên quan đến hơn 50 vụ cướp ngân hàng trong suốt cuộc đời của mình.

Năm 1987 vào ngân hàng trong giờ làm việc với lý do để mở két an toàn của mình gửi ở đây, hắn và người đồng phạm có vũ trang đã khống chế vị quản lý và nhân viên an ninh, ép họ mở các két.

Chúng đi ra khi đã lấy ít nhất 62 triệu bảng Anh tiền mặt, đồ trang sức và các vật có giá trị khác.

Valerio Viccei trốn sang Nam Mỹ, khi quay lại nước Anh để lấy chiếc xe Ferrari Testarossa, hắn bị bắt.
 

7. Ngân hàng Dar Es Salaam (Baghdad, Iraq, năm 2007)

Trong khi chi tiết về số tiền mặt bị mất trong vụ cướp ngân hàng này vẫn còn là ẩn số, Bộ trưởng Nội vụ Iraq tiết lộ rằng toàn bộ vụ cướp đã được lên kế hoạch bởi một đội lính canh làm việc cho ngân hàng.

Ước tính tổng tài sản bị mất khoảng 282 triệu USD (Ảnh: FLICKR)
 

8. Ngân hàng Dunbar Armored (Los Angeles, Mỹ)

Người lên kế hoạch là một thanh tra an toàn khu vực của ngân hàng. Hắn đã tuyển năm người bạn thời thơ ấu của mình để phục kích các lính gác tại kho dự trữ tiền mặt vào một đêm thứ sáu.

Sau khi tiếp cận thành công kho, chúng chuẩn bị sẵn một xe tải chở tiền và trốn thoát. Vụ án sẽ là ẩn số nếu không có một trong những thủ phạm đã ra đầu thú.

Gần 19 triệu USD bị lấy đi, hiện hơn một nửa số tiền chưa thu hồi được.

Đặng Hương

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về phapluat@vnexpress.net