Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 20/3/2018, 12:30 (GMT+7)

Những món ăn nhìn đã thấy thèm của mẹ Việt ở Đức

Bộ sưu tập các món ăn Việt của chị Trương Huyền Nga rực rỡ màu sắc và đầy đủ đặc sản từ Bắc chí Nam.

Chị Nga, 30 tuổi, sang Đức cùng chồng đã 10 năm nay và hiện định cư ở thành phố Hamburg. Chị cho hay mình thích nấu nướng từ bé nhưng trước đây không có nhiều điều kiện và thời gian để vào bếp. 

"Cách đây 5 năm, bà ngoại mình sang Đức thăm và nấu cho cả gia đình thưởng thức các món ăn quê hương. Mình rất thích và theo đuổi nấu nướng từ đó", chị Nga kể. "Người truyền cảm hứng nấu ăn cho mình chính là bà ngoại. Bà dạy mình cách làm các loại bánh, các loại xôi, chè và nhiều món khác nữa". 

Ở trời Tây, mỗi khi muốn nấu một món ăn ngon như ở quê nhà, chị Nga phải ra cửa hàng châu Á tìm rồi lựa chọn các nguyên liệu. Tuy nhiên, không phải lúc nào chị cũng mua được đầy đủ những thứ mình muốn.

"Người phương Tây ăn uống khá đơn giản, đôi khi chỉ vài lát bánh mỳ, một nồi súp hay ít khoai tây, vài miếng pizza là xong một bữa. Đối người Việt, việc nấu ăn rất được coi trọng, bên cạnh đó còn phải bày biện cho đẹp mắt", chị nói.

Sở trường của chị Nga là các món ăn truyền thống của Việt Nam. Chị thường vào bếp làm xôi gà, bánh hỏi, bánh cuốn, phở, bún ốc...
"Thỉnh thoảng mình cũng làm món Tây nhưng chồng con lại thích ăn đồ châu Á hơn. Mỗi tháng mình chỉ nấu đồ Tây một lần để đổi vị cho cả nhà", chị nói.

Sinh ra và lớn lên ở Quảng Bình nên các món đặc sản quê hương như bánh canh, ram (nem rán) chị đều nằm lòng. 

Một trong các món mà chị Nga thường xuyên làm là bánh xèo. "Đối với bánh xèo, phải biết cách đổ bột lên chảo sao cho bánh có độ giòn. Đây cũng là món mẹ mình rất thích ăn và ăn hoài không chán", chị kể.

Bánh bột lọc, một đặc sản khác của Quảng Bình, cũng là món sở trường của chị Nga, đến mức tuần nào không vào bếp làm món này là chị thấy như thiếu mất một thứ gì đó.

Bên cạnh công việc tại hai cửa hàng nail của gia đình, chị Nga còn chăm sóc 4 con. Tranh thủ thời gian các con đi học, chị sẽ đi chợ, giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa và làm các việc lặt vặt khác. Sau khi đón các con về và cho chúng ăn bữa xế xong xuôi, chị mới có thời gian rảnh để nấu các món mình thích.

Việc trình bày được chị Nga rất đề cao và thường chiếm khoảng 10-15 phút đối với các món dễ làm, các món phức tạp sẽ cần nhiều thời gian hơn.

"Trước khi muốn nấu món gì đó, mình đã định sẵn trong đầu những gì phải làm và sắp xếp quy trình sao cho hợp lý để vừa tiết kiệm thời gian vừa có món ăn ngon nhất nên cũng không cảm thấy quá vất vả", chị chia sẻ.

Chị Nga tiết lộ chồng mình chưa bao giờ khen vợ nấu ăn ngon mà chỉ nhận xét món này được hay món kia tạm được. Dù có buồn, chị vẫn hiểu rằng chồng muốn mình phấn đấu nhiều hơn nữa. "Riêng các con thì lúc nào khen mẹ nấu là ngon nhất, tuyệt vời nhất", chị tự hào kể.

Chị Nga không cho các con ăn theo chế độ nào đặc biệt nhưng chú trọng việc ăn đúng bữa, ngủ đúng giờ, hạn chế đồ ngọt.

Mâm cơm ngày Tết của gia đình chị Nga đầy đủ các hương vị truyền thống. Chị còn dành công sức để làm mới các món ăn sao cho sinh động và hấp dẫn hơn.

"Gia đình mình đón Tết khá đơn giản! Mình trang hoàng vài cành mai, một ít hoa quả, bánh trái và mứt. Mình nói với các con rằng hôm nay là ngày Tết Việt Nam, chúng rất vui và còn khoe với cô giáo", chị Nga kể. "Đêm giao thừa, mình chuẩn bị một ít món ăn để cả nhà quây quần bên nhau. Đón Tết ở đất khách dù buồn nhưng mình vẫn cảm thấy hạnh phúc khi các con biết đến Tết và không bao giờ quên cội nguồn của chúng".

Chị dành một album trên trang Facebook cá nhân để chia sẻ những món mình nấu và được rất nhiều bạn bè khen ngợi, xuýt xoa vì vừa nấu ăn ngon vừa trình bày đẹp mắt.

Bà mẹ 4 con muốn cải thiện hơn nữa kỹ năng bếp núc và học hỏi được nhiều món khác trong thời gian tới.

Dù nấu ăn là đam mê, chị Nga không có ý định mở nhà hàng. Ở thành phố chị sinh sống có khoảng 10 nhà hàng Việt Nam và các món như phở, bún chả, cơm tấm... rất được người dân ưa chuộng.

"Sau này khi con gái lớn, mình sẽ truyền đam mê và kinh nghiệm nấu ăn cho con. Hy vọng con cũng sẽ thích vào bếp như mẹ", chị nói.

Chị Nga và 4 con. 

Anh Ngọc