Thứ tư, 24/4/2024
Thứ ba, 16/6/2015, 14:40 (GMT+7)

Người Việt ở Đức phản đối Trung Quốc bồi đắp đảo ở Biển Đông

Hàng nghìn người Việt cùng bạn bè quốc tế tuần hành rầm rộ ở thủ đô của Đức để phản đối Trung Quốc chiếm đóng và bồi đắp đảo trái phép ở Biển Đông.

Cuộc tuần hành diễn ra hôm 14/6, bắt đầu từ quảng trường Alexansder Platz ở trung tâm thủ đô Berlin, qua các con phố và tiến về Đại sứ quán Trung Quốc.

Cùng những tấm biểu ngữ được viết bằng nhiều thứ tiếng với thông điệp "Hoàng Sa -Trường Sa là của Việt Nam", "Trung Quốc phải tôn trọng luật biển và công ước quốc tế", đoàn tuần hành đã hô vang những khẩu hiệu tố cáo những hành động phi pháp của Trung Quốc.

Ông Lê Hồng Cường, trưởng ban tổ chức cuộc tuần hành, có bài phát biểu mở đầu sự kiện, thể hiện tinh thần kiên quyết chống lại những hành động ngang ngược và phi lý của Trung Quốc tại Biển Đông.

Ông cho biết có hơn 40 hội đoàn người Việt và cá nhân từ khắp các vùng miền tại Đức cùng tuần hành, bên cạnh nhiều bạn bè quốc tế.

Ngoài quốc kỳ Việt Nam, những người tham gia còn mang theo cờ của Đức, Philippines, Nhật Bản, Mỹ và Liên minh châu Âu làm đỏ rực cả khu trung tâm thành phố.

Họ cũng dành một phút để tưởng niệm những người Việt đã ngã xuống để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Ông Alan Valdez (áo xanh) cùng ban đại diện cộng đồng người Philippines tại Đức bày tỏ sự quan ngại trước tốc độ cải tạo đất, bồi đắp đảo và xây dựng trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông. Ông khẳng định hành động xâm lấn của Trung Quốc là không thể chấp nhận. 

Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Thoại, chủ tịch Liên hiệp người Việt tại Đức (giữa) kêu gọi những người Việt Nam đoàn kết, cùng góp sức bảo vệ Tổ Quốc.

Trước cuộc biểu tình, vào ngày 12/6, ông Thoại đã đến văn phòng Quốc hội Đức trao một thỉnh nguyện thư với gần 4.000 chữ ký, kêu gọi các nghị sĩ nước này lên tiếng mạnh mẽ hơn nữa phản đối hành động chiếm đóng trái phép của Trung Quốc tại Biển Đông.

Trước Đại sứ quán Trung Quốc, ông Vũ Quốc Nam, chánh văn phòng Liên hiệp người Việt toàn liên bang Đức (áo trắng) đã đọc kháng thư yêu cầu Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp và các công ước quốc tế. Kháng thư này ngay sau đó được chuyển cho cơ quan ngoại giao của Trung Quốc tại Đức.

Đại diện Hội hữu nghị Việt Đức, ông Wolfgang Bork (thứ hai từ trái sang), khẳng định sự ủng hộ dành cho nhân dân Việt Nam. "Chúng tôi ở bên các bạn", ông nói.

Những người nước ngoài ủng hộ Việt Nam và phản đối những hành động phi pháp của Trung Quốc ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 

Cộng đồng người Việt cùng các nghệ sĩ Việt Nam hát vang những ca khúc "Nối vòng tay lớn", "Dậy mà đi", "Dòng máu Lạc Hồng", "Trái tim Việt Nam"...  trước Đại sứ quán Trung Quốc, trong niềm tự hào về chủ quyền của dân tộc.

Trương Anh Tú