Thứ ba, 16/4/2024
Thứ năm, 8/10/2015, 16:53 (GMT+7)

Người Việt ở Đức kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao hai nước

Cộng đồng người Việt ở thành phố Bochum cuối tuần qua tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi để chào mừng 40 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức.

Các hoạt động kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức được tổ chức nhằm khuyến khích, hỗ trợ cho bà con người Việt hội nhập, tạo ra những sân chơi giao lưu, thúc đẩy tinh thần đoàn kết và hợp tác giữa hai nước.

Rất đông người Việt, các học sinh, sinh viên là thế hệ người Việt thứ hai tại Đức, đại diện chính quyền địa phương và bạn bè quốc tế đã đến tham dự.

Tại buổi lễ, phó thị trưởng thành phố Bochum, bà Erika Stahl (trong ảnh), ghi nhận sự đóng góp của cộng đồng người Việt trong việc góp phần phát triển xã hội đa văn hóa.

Ông Hans Christoph Boppel, đại diện thường trực bang Nordrhein-Westfalen tại Liên minh châu Âu, cũng đánh giá cao sự hợp tác giữa Việt Nam và Đức trong những năm qua. Ông cho rằng trong tương lai, Việt Nam có thể mở rộng đối tác tại cộng đồng chung châu Âu hơn nữa.

Những quan khách và bà con tham dự buổi lễ đã được thưởng thức một chương trình văn nghệ của các thanh thiếu niên, các hội văn nghệ, những ca sĩ, nghệ sĩ Việt Nam và bạn bè các nước.

Hội Văn hóa Phụ nữ Mifafa ở thành phố Frankfurt Main mang đến tiết mục múa nón trong trang phục áo dài duyên dáng. Tiết mục có sự tham gia của nhiều nữ sinh sinh ra ở Đức nhưng nói thành thạo, hát tiếng Việt hay và yêu truyền thống văn hóa Việt Nam.

Đặc biệt một nữ sinh người Đức cũng mặc áo dài biểu diễn cùng các bạn Việt Nam vì "mê" văn hóa Việt từ hồi nhỏ. 

Ca sĩ Mạnh Đình Quý hát "Mơ về Hà Nội", cùng tác giả ca khúc, Trương Anh Tú.

Vợ chồng anh Văn Thắng và chị Thanh Bình trong một tiết mục hát chèo.

Ban nhạc với các nghệ sĩ đến từ Đức và nhiều nước khác khiến không khí sôi động. 

Cộng đồng người Việt còn tổ chức giao lưu thể thao. Giải bóng đá thanh niên Việt - Đức có sự so tài giữa 8 đội. 

Ngoài ra, trong ba ngày, bà con người Việt còn có cơ hội tham gia các lớp tập huấn, hội thảo chuyên đề để trợ giúp người nhập cư hội nhập vào xã hội Đức, khám phá và tìm hiểu các nền văn hóa. 

Tại các buổi sinh hoạt, ngoài những triển lãm ảnh về cộng đồng người Việt trong quá trình hội nhập, còn có một khối lượng lớn ảnh và tư liệu với những chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được trưng bày.

Một cuộc đi bộ đã được cộng đồng người Việt tổ chức nhằm gây quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam tại Việt Nam. Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, chủ tịch Hội Nạn nhân Chất độc Da cam Việt Nam cũng tham gia sự kiện.

Hiện có khoảng 100.000 người Việt đang sinh sống ở Đức. Họ làm việc trong nhiều lĩnh vực, trong đó phần lớn là kinh doanh. 

Trương Anh Tú