Thứ năm, 28/3/2024
Thứ sáu, 9/2/2018, 08:30 (GMT+7)

Bánh chưng xanh của người Việt trên đất Bỉ

Nhóm bạn người Việt ở Bỉ quây quần gói bánh chưng cùng nhau, phần nào làm nguôi đi nỗi nhớ quê hương khi Tết đang đến gần.

Căn bếp của gia đình chị Phạm Nga (áo hồng), được nhóm lựa chọn làm điểm gói bánh chung, vì bà chủ là người có thâm niên làm món ăn truyền thống. Nhà chị Nga nằm ở thành phố Leuven, cách thủ đô Brussel khoảng 20 km.

Lá dong được đặt mua từ trước ở một cửa hàng Việt Nam tại Brussel vì số lượng có hạn. Giá mỗi kg là 14 euro, tương đương gần 390.000 đồng.

Nhân đỗ xanh cũng có thể dễ dàng mua được ở chợ châu Á trong thành phố. Gạo nếp Thái Lan tuy ăn không ngon bằng nếp Việt Nam nhưng bánh luộc lâu thì chất lượng vẫn ổn, chị Nga cho biết.

Gia đình chị Nga có khuôn bánh tự chế nên ai cũng có thể góp sức. Nhiều người Việt khác ở Bỉ chọn lá chuối đông lạnh để gói bánh chưng nếu không mua được lá rong.

Bé Suri, 8 tuổi, con gái một thành viên trong nhóm, cũng háo hức tham gia. 

Chiếc bánh chưng vuông vức được gói chặt bằng lạt gửi từ Việt Nam sang. 

Bánh nặng khoảng 1,5 kg, riêng chi phí cho nguyên liệu là khoảng 5 euro một chiếc, tức gần 140.000 đồng.

 

Một thành viên chụp ảnh selfie sau khi hoàn thành. 
 

Chị Nga cho biết từ 2010, năm nào chị cũng gói bánh chưng. Việc làm bánh giúp chị và bạn bè có thời gian hàn huyên, nguôi đi nỗi nhớ quê hương.

Cả nhóm khoe thành quả là những chiếc bánh chưng như ý để đón Tết.

Mời độc giả ở nước ngoài chia sẻ cảm xúc, ảnh, video về hoạt động đón Tết tới email: banthegioi.vnexpress@gmail.com. Email viết bằng tiếng Việt có dấu.

 

Khánh Lynh