Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 1/12/2016, 10:42 (GMT+7)

Trăn dài 5 m nuốt chửng ba con hươu

Một con trăn mốc ở Mỹ nuốt chửng và tiêu hóa cả ba con hươu trước khi bị bắt.

Con trăn mốc (Python molurus bivittatus) bị bắt ở vùng Everglades, Florida, Mỹ, là con trăn đầu tiên được phát hiện với ba xác hươu trong bụng, theo đồng tác giả nghiên cứu Scott Boback, phó giáo sư sinh vật học ở Đại học Dickinson, Pennsylvania. Kết quả khám nghiệm xác trăn được công bố trong số tháng 11 của tạp chí BioInvasions Records.

Con trăn có thể tấn công và ăn thịt hươu ở nhiều thời điểm khác nhau trong hơn ba tháng, Boback cho biết. Các nhà khoa học vẫn bất ngờ khi con trăn ăn ba bữa lớn, bao gồm một con hươu cái trưởng thành và hai con non, trong khoảng thời gian tương đối ngắn, Live Science đưa tin.

Trăn mốc là động vật bản xứ ở Đông Nam Á và bắt đầu sinh sống ở Everglades trong thập niên 1900. Tại đây, loài trăn này có thể dài 5,5 m, trong khi kích thước của chúng ở Đông Nam Á là 8 m. Chúng sử dụng những cơ bắp chắc khỏe để quấn quanh con mồi, làm tắc mạch máu của nạn nhân cho đến khi hệ tuần hoàn ngừng hoạt động.

Nhóm nghiên cứu chưa rõ con trăn tấn công hươu bằng cách nào. Con trăn có thể ẩn mình dưới nước, chờ hươu cúi xuống uống nước và lọt vào tầm tấn công của nó. Con trăn cái dài 4,8 m gần như đã tiêu hóa xong ba bữa ăn lớn khi bị bắt và chết sau đó không lâu vào ngày 3/6/2013. Khám nghiệm xác trăn cho thấy dạ dày nó trống rỗng nhưng phần ruột chứa đầy phân. 

Lượng phân trong ruột con trăn nặng tới 6,5 kg, chiếm 13% trọng lượng cơ thể. Teresa Hsu and Suzanne Peurach, hai nhà khoa học ở Viện Smithsonia, thành viên nhóm nghiên cứu, tìm thấy những đám lông cùng với vài mẩu móng guốc, xương và răng còn sót lại trong phân trăn, chỉ ra mồi của con trăn là hươu đuôi trắng (Odocoileus virginianus).

Đám lông, móng guốc và răng lẫn trong phân do con trăn không thể phân hủy keratin và men răng. Tuy nhiên, loài trăn có thể tiêu hóa xương. 

Kích thước, hình dáng móng guốc và dấu vết từ chiếc răng sữa cho thấy con hươu cái trưởng thành ít nhất một tuổi và nặng khoảng 45 kg, một con non một tháng tuổi, nặng 17 kg và con còn lại hai tuần tuổi, nặng 13 kg.


Xem thêm: Trăn khổng lồ quần nhau trong bếp nhà dân Australia

Phương Hoa (Ảnh: Scott Boback)