Thứ ba, 23/4/2024
Thứ năm, 15/12/2016, 08:43 (GMT+7)

Những đường hầm đặc biệt nhất thế giới

Nhiều đường hầm trên thế giới không chỉ đóng vai trò kết nối giao thông mà còn có kiến trúc, cảnh quan ấn tượng.

Đường hầm Gotthard Base ở Thụy Sỹ dài 57 km, nằm ở độ sâu 2.300 m, là đường hầm xe lửa sâu và dài nhất thế giới. Nó mất 17 năm xây dựng với tổng chi phí khoảng 12 tỷ USD. Đường hầm bắt đầu đi vào hoạt động hôm 11/12. Ảnh: Bloomberg.

Đường hầm Laerdal dài 24,5 km ở Na Uy là hầm đường bộ dài nhất thế giới với chi phí xây dựng 153 triệu USD. Trong hầm có nhiều cấu trúc đặc biệt để giảm bớt mệt mỏi và chứng sợ nơi chật hẹp của tài xế. Ảnh: VisitNorway.

Danh hiệu đường hầm dưới nước dài nhất thế giới thuộc về đường hầm Channel kết nối Anh và lục địa châu Âu với đoạn chìm dưới nước dài 37,9 km. "Nó làm thay đổi địa lý châu Âu, giúp tăng cường tuyến đường sắt tốc độ cao để thay thế các chuyến bay ngắn", Matt Sykes, chuyên gia xây dựng đường hầm, nhận xét. Ảnh: EuroTunnel.

Đường hầm Aqua-Line ở Tokyo, Nhật Bản gồm một nhịp cầu dài 4,4 km và một đường hầm dưới biển dài 9,6 km. Aqua Line đi qua vịnh Tokyo, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố Kawasaki và Kisarazu từ 90 phút xuống 15 phút. Ảnh: JNTO.

Ở độ cao 3.401 m so với mực nước biển, đường hầm Eisenhower, Colorado, Mỹ là một trong những hầm đường bộ cao nhất thế giới. Ảnh: Colorado Deparment Of Transport.

Đường hầm Spiralen ở Na Uy được xây dựng vào năm 1961. Nó bao gồm 6 đường xoắn ốc với tổng chiều dài 1.649 km. "Một số đường hầm ở Na Uy có chi phí xây dựng rất rẻ. Điều này là do các kỹ sư đã tối giản thiết kế theo các yêu cầu cơ bản để phương tiện có thể di chuyển trong hầm", Alun Thomas, đến từ công ty tư vấn kỹ thuật Ramboll, nói. Ảnh: Jason Stonecipher.

Đường hầm SMART dài 9,7 km là đường hầm dài nhất Malaysia. Nó được xây dựng nhằm giải quyết vấn đề lũ quét ở Kuala Lumpur. "SMART là sự kết hợp giữa đường bộ và hầm xả lũ. Nó có thể ngập nước hoàn toàn để chứa nước mưa chống lũ, rồi bơm nước ra sông để trở thành đường đi sau vài giờ", Alun Thomas, đến từ công ty tư vấn kỹ thuật Ramboll, giải thích. Ảnh: Mohd Hamid.

Đường hầm xe lửa Selkan dài 53 km ở Nhật Bản có một đoạn dài 23 km nằm sâu 140 m dưới mực nước biển. Nó được hoàn thành vào năm 1988, nối liền hai đảo Honshu và Hokkaido. Ảnh: Roberta Young.

Đường hầm dưới nước Bund Sightseeing ở Thượng Hải, Trung Quốc chỉ dài 646,7 m. Tuy ngắn nhưng nó có cảnh quan đẹp mắt bởi một công ty địa phương đã tạo hiệu ứng âm thanh và hình ảnh bên trong hầm. Ảnh: Thierry Hoppe.
Xem thêm: Những công trình nhân tạo tuyệt tác nhìn từ trên cao

Hiền Anh