Thứ tư, 24/4/2024
Thứ bảy, 22/11/2014, 10:30 (GMT+7)

Ngân hàng máu hiếm của thế giới

Phòng thí nghiệm ở Anh là nơi lưu trữ các nhóm máu hiếm trên thế giới, hỗ trợ hoạt động nghiên cứu và cung cấp thông tin cho nhiều bệnh viện trên thế giới.

Phòng thí nghiệm IBGRL thuộc trung tâm nghiên cứu Filton, Cơ quan Dịch vụ Y tế (NHS). Đây là nơi nơi lưu trữ mẫu máu được hiến tặng và nghiên cứu các loại máu cực kỳ hiếm.

IBGRL hoạt động từ những năm 1940, là nơi ghi nhận nhiều tiến bộ khoa học như phát hiện các kháng nguyên mới và nhân tố giúp xác định nhóm máu.

Một trong những vai trò quan trọng của phòng thí nghiệm này là duy trì theo dõi các trường hợp hiến tặng máu hiếm, giúp cứu sống bệnh nhân và phục vụ mục đích nghiên cứu.

Tại trung tâm ở Filton, các nhà khoa học kiểm tra tất cả số lượng máu được hiến tặng từ khắp khu vực miền nam nước Anh, xác định từ nhóm máu đến virus có thể gây hại. Ngoài ra, họ còn theo dõi dữ liệu liên quan của người mang nhóm máu Rhnull, một trong những nhóm máu hiếm nhất thế giới.

Quá trình hiến máu diễn ra vào buổi chiều và mẫu máu được đưa đến trung tâm vào buổi tối. Do đó, các hoạt động kiểm tra và nghiên cứu trong phòng thí nghiệm thường bắt đầu từ khoảng ba giờ sáng.

Theo các chuyên gia, nói một cách khác, trung tâm của NHS giống như một tổ chức tập trung, nơi nhiều bệnh viện và bác sĩ trên thế giới có thể nhận được sự giúp đỡ và hỗ trợ thông tin.

 

Phòng lưu trữ máu với các mẫu máu đựng trong lọ thí nghiệm nhỏ.

Linh Anh (Theo Gizmodo)