Thứ năm, 28/3/2024
Thứ sáu, 25/11/2016, 10:38 (GMT+7)

Bên trong hầm trú ẩn của lính tình nguyện cảnh báo hạt nhân Anh

Hầm trú ẩn vẫn còn nguyên vẹn từ thời Chiến tranh Lạnh ở vùng East Anglia, Anh hé lộ cuộc sống của đội lính tình nguyện theo dõi vùng trời để cảnh báo cuộc tấn công hạt nhân.

Những hình ảnh về một hầm trú ẩn bỏ hoang ở quận Suffolk, vùng East Anglia, Anh đang thu hút nhiều sự quan tâm bởi nó cho thấy cuộc sống của lính tình nguyện ở đây trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Mirror hôm 23/11 đưa tin.

Căn hầm được xây dựng vào năm 1958, khi căng thẳng giữa phương Tây và Liên Xô gia tăng. Nó được vận hành bởi lính tình nguyện của tổ chức phòng vệ dân sự Anh Royal Observer Corp, những người chịu trách nhiệm giám sát bầu trời nhằm phát hiện dấu hiệu của một cuộc tấn công hạt nhân. Hầm trú ẩn bị bỏ hoang từ năm 1991, sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Bên dưới chiếc thang sắt dài hơn 4 m là căn hầm trú ẩn hầu như không thay đổi trong suốt ba thập kỷ.

Căn hầm nhỏ gồm một phòng giám sát nằm cạnh kho dự trữ và nhà vệ sinh. Các tấm nệm được xếp dựa vào tường, cạnh đó là chiếc ghế vải phủ đầy bụi, nằm ở đây từ những ngày đầu tiên căn hầm mở cửa.

Bản hướng dẫn hành động cho lính tình nguyện được dán trên tường, bao gồm chỉ dẫn hành động chi tiết trong quá trình chuyển tiếp trạng thái sang chiến tranh, thậm chí trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công hạt nhân. 

Khi cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân xảy ra, những người lính tình nguyện được hướng dẫn phải "báo cáo về các vụ nổ và duy trì viết nhật ký". 

Ngoài ra, trong hầm còn có nhiều bản đồ, giấy báo, dụng cụ và hộp đồ sơ cứu. 

"Bạn cần sự dũng cảm khi leo xuống bởi bạn không thể chắc chắn dưới đó có những gì. Thang dẫn rất chật chội, tôi có thể tưởng tượng những khó khăn mà lính tình nguyện gặp phải khi leo xuống với trang bị của họ", một nhà thám hiểm căn hầm miêu tả.

"Tất cả đồ dùng từ thời Chiến tranh Lạnh vẫn nằm đúng chỗ, dường như thời gian trong hầm đã dừng lại, trong khi cả thế giới đang chuyển động", vị khách nhận xét.

Nhà thám hiểm cũng ca ngợi những người lính tình nguyện vì sự dũng cảm của họ. "Tôi cảm thấy khá ngột ngạt khi ở trong phòng chỉ nửa tiếng. Trong khi đó, lính tình nguyện phải ở đây nhiều giờ, thậm chí nhiều ngày. Đó là thời điểm mà mọi người thực sự nghĩ chiến tranh hạt nhân có thể xảy ra", vị khách chia sẻ.
Xem thêm: Ba chiến hạm thời Thế chiến II biến mất bí ẩn dưới đáy biển Indonesia

Hiền Anh (Ảnh: Eastnews Press Agency)