Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 28/8/2017, 16:56 (GMT+7)

Công trường vành đai 1.500 tỷ đồng một km ở Hà Nội

Đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) mở rộng đã được thảm nhựa và sắp hoàn thành, tiếp đó Hà Nội sẽ làm cao tốc trên cao.

Đường vành đai hơn 3.000 tỷ đồng nhìn từ trên cao
 
 

Đường vành đai 1.500 tỷ đồng một km nhìn từ trên cao.

Đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long (đường Phạm Văn Đồng) Hà Nội có tổng chiều dài 5,5km. Dự án có tổng mức đầu tư là 3.113 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách của TP Hà Nội; dự kiến hoàn thiện vào quý I năm 2018.

Sau khi hoàn thiện dự án này, Hà Nội tiếp tục xây dựng đường cao tốc trên cao cho phép xe chạy 100 km mỗi giờ. Tổng mức đầu tư của hai dự án gần 8.500 tỷ đồng, trung bình 1.500 tỷ đồng mỗi km.

Đến nay dự án đã thi công được trên 50% tiến độ. Nhiều đoạn đã được mở rộng và bắt đầu thảm nhựa.

 

Công nhân đang thảm nhựa đoạn đường cạnh bến xe Nam Thăng Long.

Bến xe Nam Thăng Long đã được di chuyển vào phía trong để lấy mặt bằng thi công dự án. Đến nay, đoạn này đã cơ bản hoàn thiện phần mặt đường. Hàng ngày ôtô khách, xe taxi và xe ôm tập kết ở đây đón khách.

Nhiều đoạn của tuyến đường đang hoàn thiện, cao hơn mặt đường cũ gần nửa mét.

Theo thiết kế, tuyến đường có 12 làn xe (mỗi bên sáu làn xe), trong đó sẽ có tám làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp.

Dự án có gần 800 hộ dân và cơ quan thuộc diện giải phóng mặt bằng với chi phí trên 1.800 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án cấp bách của Thủ đô được Thủ tướng cho phép áp dụng cơ chế đặc thù; khởi công từ tháng 10/2016.

Dự án đi qua hai quận Bắc Từ Liêm và Cầu Giấy. Hiện việc giải phóng mặt bằng đạt khoảng 90%.

 

Theo ông Trần Đông Dực - Trưởng ban giải phóng mặt bằng quận Cầu Giấy, quận đã hoàn tất giải phóng, đền bù cho hầu hết các hộ dân, tuy nhiên còn năm ngôi mộ cổ trên diện tích 400 m2 chưa được dòng họ chấp thuận di chuyển nên chưa có mặt bằng để thi công.

"Chúng tôi tiếp tục vận động dòng họ di chuyển phần mộ để phục vụ dự án thi công đúng tiến độ", ông Dực cho hay.

Trước đó, Hà Nội dự kiến đánh chuyển 1.300 cây xanh hai bên đường Phạm Văn Đồng từ chân cầu Mai Dịch đến cầu Thăng Long trước ngày 30/9, để phục vụ thi công đường Phạm Văn Đồng và đường cao tốc trên cao.

Thông tin này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Hà Nội sau đó đã họp các ban ngành liên quan để đưa ra quyết định. Hiện hàng cây xanh với hơn 1.000 cây xà cừ cổ thụ vẫn được giữ lại, trong khi nhiều đoạn đường đã được trải nhựa.

Phương Sơn - Hùng Thập