Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 23/1/2015, 14:51 (GMT+7)

Trường học tổ chức Tết truyền thống cho học sinh

Nhằm bảo tồn bản sắc văn hóa của đồng bào Cor, huyện vùng cao Trà Bồng (Quảng Ngãi) khuyến khích các trường học tổ chức Tết cổ truyền nhằm giáo dục học sinh niềm tự hào, phát huy tập tục truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Lần đầu tiên huyện miền núi Trà Bồng khuyến khích các trường học tổ chức Tết Ngã rạ (Tết truyền thống của đồng bào Cor) nhằm khơi dậy niềm tự hào về tập tục cổ truyền tốt đẹp của dân tộc. Tết Ngã rạ là dịp để dân làng tỏ lòng biết ơn đến các vị thần linh đã ban cho vụ mùa bội thu.

Tùy theo từng bản làng, Tết Ngã rạ ở huyện vùng cao này diễn ra sau khi kết thúc vụ mùa làm rẫy từ cuối năm trước đến tháng 1 năm sau. Bà Hồ Thị Hồng, Hiệu trưởng trường THCS Dân tộc nội trú Trà Bồng cho biết, hơn 230 học sinh của trường đều thích thú với cuộc thi gói bánh nếp bằng lá đót, món ăn không thể thiếu trong ngày Tết truyền thống của đồng bào Cor.

Theo bà Hồng, Ban giám hiệu nhà trường phối hợp với Phòng Văn hóa huyện, các già làng uy tín cùng tổ chức Tết Ngã rạ đúng với tập tục truyền thống. "Từ sân chơi bổ ích này, chúng tôi hy vọng học sinh có điều kiện ôn lại nét đẹp Tết truyền thống để cùng gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào mình", cô hiệu trưởng chia sẻ.

Học sinh, giáo viên trường THCS nội trú Trà Bồng thi kéo co trong ngày Tết Ngã rạ. Em Hồ Văn Non, học sinh lớp 9 nói rằng qua các hoạt động này mới hiểu hết ý nghĩa về Tết truyền thống của dân tộc.

Trong trang phục thổ cẩm truyền thống, các học sinh tham gia trò chơi dân gian đẩy gậy. "Lần đầu tiên tham gia trò chơi dân gian kéo co, đi cà kheo, đẩy gậy, bắn cung... chúng em mới cảm nhận được cái Tết của đồng bào mình thật vui, mọi người gần gũi ấm áp như cùng chung gia đình", Non chia sẻ.

Học sinh thi bắn cung.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Xuân Bắc, Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng, cho biết thực hiện đề án bảo tồn bản sắc văn hóa của đồng bào Cor, từ năm nay huyện khuyến khích các khu dân cư, trường học tổ chức Tết Ngã rạ nhằm trao truyền cho thế hệ trẻ về tập tục, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của địa phương. "Bên cạnh các nguồn xã hội hóa, thời gian tới huyện sẽ trích một phần ngân sách hỗ trợ thêm nhằm duy trì các hoạt động của Tết Ngã rạ hàng năm ở các bản làng, trường học", ông Bắc cho hay.

Trí Tín