Thứ năm, 28/3/2024
Thứ hai, 19/12/2016, 20:16 (GMT+7)

Trường học, sách vở ngập bùn sau lũ

Phòng học, bàn ghế, sách vở... ngập trong nước lẫn bùn đất khiến các thầy cô ở Bình Định phải vất vả thu dọn để sớm đón học sinh trở lại trường.

Ngày 19/12, thầy cô các trường trên địa bàn tỉnh Bình Định tất bật với việc dọn dẹp bùn đất, thu dọn sách vở bị hư hỏng sau đợt lũ vừa qua.

Trường tiểu học số 2 Cát Tài, huyện Phù Cát là một trong những trường thiệt hại nặng nhất. "Đợt lũ vừa qua đã làm hư hại hơn 6.000 cuốn sách cùng máy chiếu, tranh ảnh, tivi, máy vi tính của trường. Thiệt hại ước tính ban đầu hơn 400 triệu đồng", thầy Nguyễn Bá Hậu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Căn phòng của cô Nguyễn Thị Mỹ Thuận, Phó hiệu trưởng trường tiểu học số 2 Cát Tài ngổn ngang giấy tờ, hồ sơ bị nước lũ làm hư hỏng.

Nhiều sách vở lấm lem bùn đất.

Giáo viên phải rửa những cuốn sách bám đầy bùn đất rồi phơi khô.

"Sách khô rồi nếu còn đọc được sẽ tận dụng tiếp, còn không sẽ được thanh lý", cô Nguyễn Thị Kim Cúc, nhân viên thư viện của trường cho biết.

Theo Hiệu trưởng trường tiểu học số 2 Cát Tài, trường hiện có 38 cán bộ, giáo viên, nhân viên, cùng hơn 450 học sinh nên rất cần các trang thiết bị, sách vở... để sớm ổn định việc dạy học. "Nhà trường rất mong sẽ nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ về sách giáo khoa, sách tham khảo, phương tiện làm việc cho thầy cô và học sinh trong trường", thầy Hậu nói. 

Nước lũ rút chậm, hôm nay, các thầy cô giáo của trường THPT số 2 Tuy Phước, xã Phước Quang, huyện Tuy Phước vẫn tất bật làm vệ sinh trường lớp. 

"Nước lũ đã rút nhưng đường đến trường còn ngập. Học sinh không thể đến trường phụ giúp được nên chúng tôi phải thuê thêm 15 người dọn dẹp cho xong sớm", thầy Lê Xuân Giao, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Theo thầy Giao, đợt lũ vừa qua các lớp học trong trường bị ngập sâu gần một mét khiến cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học bị hư hại nặng. "Sau đợt lũ thứ 5 nói riêng và tổng 5 đợt lũ nói chung, nhà trường thiệt hại hơn 100 triệu đồng", thầy Giao nói. 

Trong khi đó, phòng học của trường THPT số 3 Tuy Phước vẫn ngập sâu trong nước lũ. Một giáo viên của trường này cho biết, phải đợi nước lũ rút hết, nhà trường mới có thể dọn dẹp các phòng học và sân trường.

Cô Lê Thị Hoa, giáo viên trường tiểu học số 1 phường Bình Định, thị xã An Nhơn dọn dẹp lại đồ dùng dạy học bị ngập sau lũ.

Nước vẫn còn ngập ở sân nhưng trường THCS Phước Lộc, huyện Tuy Phước cho học sinh đi học trở lại. "Sau nhiều ngày mưa lũ, em cảm thấy phấn khích khi trở lại trường, được thấy bạn bè và thầy cô", em Phạm Lợi, học sinh lớp 6 chia sẻ.

Trao đổi với VnExpress, ông Đào Đức Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Định cho biết, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh còn ngập trong lũ nên phải tiếp tục cho học sinh nghỉ học trong 1-2 ngày tới. Cũng theo ông Tuấn, đợt lũ vừa qua có 8 học sinh tử vong, hơn 50.000 em bị mất hết sách vở cùng hàng trăm bộ máy vi tính bị nước lũ làm hư hỏng, tổng thiệt hại ước tính khoảng 31 tỷ đồng. "Chiều 19/12, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Mạnh Hùng có mặt tại Bình Định để làm việc với Sở về vấn đề cấp sách giáo khoa cho học sinh trên địa bàn tỉnh", ông Tuấn nói.

Thành Nguyễn