Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 15/10/2016, 14:12 (GMT+7)

Những trường học có một không hai trên thế giới

Thoải mái nói chuyện phiếm trong lớp, tự điều chỉnh chương trình học theo ý muốn cá nhân hay tự do ngồi học ở mọi tư thế là quyền của học sinh ở những ngôi trường có một không hai trên thế giới.

Trường nổi Makoko, Lagos, Nigeria

Trường nổi Makoko là một tòa nhà độc đáo trên nước nằm ở khu vực ven biển của châu Phi. Trường học dành cho mọi lứa tuổi ban đầu được xây dựng để chống mực nước dâng cao trên đầm phá. Trường có khả năng hỗ trợ một cách an toàn cho 100 trẻ em trong trường hợp điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Trường Vittra Telefonplan ở Stockholm, Thụy Điển: Học sinh được học ở trên núi và trong động

Học sinh sẽ không bao giờ phải trải nghiệm sự nhàm chán khi học ở ngôi trường này bởi những nhà thiết kế giàu kinh nghiệm đã tạo ra một thế giới kỳ diệu ngay trong trường. Các em có thể leo núi, chui vào hang động hay trò chuyện trên cây. Không có lớp học nào ở ngôi trường này, thay vào đó là không gian mở rất lớn. Học sinh sử dụng máy tính để thực hiện nhiệm vụ. Kế hoạch học tập bao gồm cả những môn năng khiếu như âm nhạc, nhảy múa, hội họa.

Trường ALPHA Alternative ở Toronto, Canada: Học mà không có môn học

Đây là trường học học sinh được đối xử như những giáo viên. Các nhà giáo dục ở đây chỉ có vai trò quan sát và tư vấn chứ không được phép ép buộc học sinh. Không có bài tập về nhà, không có đánh giá và những thời khóa biểu nghiêm ngặt. Học sinh ở bất kỳ độ tuổi nào được phép chỉ tham gia vào những lớp học yêu thích và có thể tự do quyết định những việc sẽ làm trong thời gian học.

Trường trung học Marcel Sembat ở Pháp: Trường học xanh nhất thế giới

Dường như mỗi mét vuông của trường đều được phủ xanh bằng cây cỏ, kể cả trên mái nhà hay những bãi sân. Các nhà giáo dục ở đây tin rằng học tập trong không khí trong lành sẽ tốt hơn cho học sinh. Trong thời tiết ấm áp, các lớp học được tổ chức trên những bài cỏ. Học sinh có thể ngồi, nằm hoặc ở bất cứ tư thế nào để tiếp nhận bài học.

Trường Concord ở Stockholm, Thụy Điển: Trường học cổ tích

Thay vì thư viện truyền thống, trường có "hành lang học tập" với đầy đủ thiết bị hiện đại và không gian riêng phục vụ những dự án cá nhân của học sinh. Wifi được phủ sóng khắp trường để tất cả mọi người có thể truy cập Internet bất cứ lúc nào. Hành lang trung tâm là nơi trao đổi giữa giáo viên và học sinh.

Trường Saunalahti ở Espoo, Phần Lan: Trường học không áp lực và căng thẳng

Học sinh có thể tự do lựa chọn chỗ ngồi hay nói chuyện phiếm với bạn trong giờ học. Các em thậm chí có thể nhảy lên ghế hoặc nằm trên ghế sofa nếu cảm thấy mệt mỏi. Bầu không khí trong lớp học rất tích cực và thoải mái. Trường có thư viện, phòng thể dục, phòng hội nghị và câu lạc bộ thanh thiếu niên để phục vụ nhu cầu học tập và giải trí của học sinh.

Trường trung học Wahroonga ở Australia: Trường học cá nhân

Ngoài kiến trúc tươi sáng và độc đáo, phương pháp giảng dạy của trường cũng được đánh giá là có một không hai. Tại đây, mỗi học sinh học tập theo một chương trình, kế hoạch riêng do phụ huynh và giáo viên thống nhất. Các em có quyền đề xuất chỉnh sửa chương trình sao cho bản thân cảm thấy thoải mái nhất. Bên cạnh đó, tất cả lớp học đều là những nhóm nhỏ giúp giáo viên dễ dàng kèm cặp từng học sinh.

Thanh Tâm (theo Bright Side)