Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 21/9/2017, 16:27 (GMT+7)

Những điều quan trọng trẻ nên được dạy trước 10 tuổi

Học cách nói không, biết đấu tranh đúng lúc hay tôn trọng thiên nhiên là những điều trẻ nên được dạy từ sớm.

1. Học cách nói không

Bạn hãy dạy con nói không với người lớn, giáo viên, thậm chí với bản thân khi gặp những việc không nên thỏa hiệp. Một đứa trẻ luôn vâng lời không phải là tốt, bởi khả năng từ chối rất quan trọng khi trẻ lớn lên và bước vào thế giới phức tạp của người lớn.

2. Tôn trọng thiên nhiên

Chúng ta thường phàn nàn khi thấy đường phố đầy rác hay những thảm hoa bị dập nát. Thực tế, việc bảo vệ thiên nhiên, giữ gìn môi trường sống nên được bắt đầu ngay ở nhà và bạn chính là tấm gương để con học tập.

3. Nói với giáo viên khi cảm thấy không khỏe

Nhiều học sinh thường không dám nói với giáo viên về tình hình sức khỏe. Bạn hãy giúp trẻ hiểu rằng sức khỏe quan trọng hơn điểm số hay sự giận dữ của giáo viên.

4. Đặt câu hỏi khi chưa hiểu vấn đề

Thay vì giả vờ hiểu vấn đề, trẻ nên đặt câu hỏi để được giải đáp. Đây là kỹ năng quan trọng mà bạn nên rèn cho con từ sớm.

5. Đừng làm điều mình không muốn để vừa lòng người khác

Nhiều đứa trẻ luôn cố gắng chiếm cảm tình của bạn bè. Bố mẹ hãy là tấm gương tốt để con thấy rằng trở thành người trung thực và đáng tôn trọng có ý nghĩa hơn rất nhiều so với việc vi phạm nguyên tắc bản thân để khiến người khác hài lòng.

6. Sẵn sàng đấu tranh cho bản thân

Một số phụ huynh coi trọng giáo viên hoặc những người khác hơn trẻ. Điều này có thể dẫn đến thói tự ti và không dám đấu tranh cho bản thân khi trẻ lớn lên. Bạn hãy giải thích rằng tôn trọng người khác là quan trọng, nhưng khả năng phản đối khi thấy bất hợp lý cũng cần thiết.

7. Bố mẹ không phải là kẻ thù

Trở thành một người bạn của con không phải việc dễ dàng, nhất là khi trẻ có bạn thân cùng lứa tuổi. Tuy nhiên, bạn hãy khiến trẻ cảm thấy tin tưởng để tâm sự khi gặp chuyện, không la hét hay chỉ trích nặng lời trong những trường hợp đó.

8. Kiến thức quan trọng hơn điểm số

Đôi khi phụ huynh tỏ ra cau có nếu con không đạt được kỳ vọng trong học tập. Tuy nhiên, điểm số cao không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với kiến thức tốt. Bạn có thể động viên rằng con đã nắm thêm được nhiều kiến thức qua bài kiểm tra dù kết quả chưa mỹ mãn.

9. Đừng sợ mắc sai lầm

Thất bại hay mắc lỗi là điều ai cũng trải qua. Do đó, bạn đừng khiến trẻ sợ hãi cảm giác mắc lỗi mà hãy nhấn mạnh vào việc có thể rút ra được bài học gì từ sai lầm đó.

10. Cần tôn trọng cả nam và nữ một cách công bằng

Trẻ cần tôn trọng không chỉ người lớn mà còn các bạn cùng tuổi và những người ít tuổi hơn, đồng thời đối xử công bằng với cả nam và nữ.

Thùy Linh - Bright Side