Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 4/9/2018, 12:51 (GMT+7)

Nhiều trường học Thanh Hóa bị chôn dưới bùn

Trận mưa lũ thảm khốc đã càn quét, phá hủy nhiều ngôi trường ở Thanh Hóa, khiến học sinh không thể dự khai giảng.

Thanh Hóa vừa trải qua trận lũ thảm khốc, hàng nghìn ngôi nhà bị nhấn chìm, cuốn trôi hoặc phá hủy hoàn toàn. Trường bán trú THCS xã Tam Chung (Mường Lát) là một trong số đó bị phá hủy sau trận lũ quét ngày 30/8. Ngôi trường gồm hai dãy nhà kiên cố với hơn 10 phòng học và nhà ở bán trú cho học sinh mới xây dựng, song gần như bị xoá sổ.

Sáng 30/8, khi nhiều học sinh đang ở trong trường thì lũ dữ ập đến, các em chỉ kịp chạy thoát thân, còn chăn màn, đồ dùng học tập bị cuốn trôi hết. Cả nghìn khối đất đá tràn vào khu trường dựng bên sườn đồi.

Điểm trường lẻ Khu Lìn, trường Tiểu học Trung Lý 2 (Mường Lát) cũng không còn khả năng sử dụng do đất đá vùi lấp.

Ông Mai Xuân Giang, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Lát cho hay, mưa lũ làm hỏng hoàn toàn nhiều trường học trong đó nặng nhất là các điểm trường ở xã Tam Chung, Trung Lý và Pù Nhi.

Để khắc phục, Phòng Giáo dục huyện Mường Lát đang xây dựng phương án cho phép các đơn vị trực thuộc tổ chức khai giảng năm học mới gộp ba cấp học (mầm non, tiểu học và THCS) tại một điểm trường chính có cơ sở vật chất bị thiệt hại nhẹ nhất.

Một khu nhà ở trường Tiểu học Trung Lý bị đất ngập ngang mái. Theo ông Giang, học sinh mầm non, tiểu học ở các khu lẻ trong bản vùng sâu, nơi các phòng học bị phá hủy hoàn toàn, có thể tạm nghỉ mà không phải đến điểm trường chính ở trung tâm xã để dự lễ khai giảng.

Nhiều sách vở, đồ dùng học sinh lấm lem bùn đất trước thềm năm học mới. Ngoài huyện Mường Lát, các trường học ở huyện Quan Hoá, Bá Thước, Cẩm Thủy cũng hư hỏng nặng.

Người đàn ông ở xã Cẩm Phong (Cẩm Thủy) đang phơi sách vở cho con. "Mấy bộ sách mới mua chưa kịp dùng đã ngấm nước và vấy bùn hết cả", ông than thở.

Trường Tiểu học Trung Sơn, huyện Quan Hóa. Năm học mới 2018-2019 với các thầy cô vùng cao xứ Thanh sẽ là một năm đấy thử thách.

Sân trường Tiểu học Cẩm Phong, huyện Cẩm Thủy, ngập trong bùn đất. Ngoài ra, nhiều trường ở khu vực đồng bằng như Vĩnh Lộc, Hà Trung cũng bị ngập, các thầy cô đang huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương dọn dẹp vệ sinh để đảm bảo khai giảng đúng kế hoạch.

Lê Hoàng