Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 25/9/2017, 09:48 (GMT+7)

Lớp học tạm bợ ở những nơi nghèo nhất thế giới

Không có lớp học tiện nghi, thầy và trò ở nhiều nơi trên thế giới học trong hang động, trên đỉnh núi, thậm chí trong xe buýt cải tạo.

Business Insider ngày 21/9 tổng hợp hình ảnh của Reuters về những lớp học thiếu thốn trên thế giới.

Tại khu ổ chuột Cite-Soleil thuộc thủ đô Port-au-Prince, Haiti, hàng chục em nhỏ ngồi học với những bộ bàn ghế đặt ngoài trời.

Ở Karachi, Pakistan, học sinh tụ tập trên nóc nhà hoặc cửa hàng, nghe giảng trong không gian khá tối tăm. Những bóng đèn với ánh sáng le lói giúp truyền chữ cho những đứa trẻ không từ bỏ giấc mơ được giáo dục. 

Trong khi đó, những học sinh ở khu ổ chuột gần Hyderabad, Ấn Độ có chỗ che mưa nắng tốt hơn. Các em học bảng chữ cái Telugu bên trong chiếc xe buýt cải tạo.

Nữ sinh Afghanistan tụ tập ở vùng sa mạc tại Jalalabad trong một buổi hội thảo của Ủy ban phát triển nông thôn Bangladesh (BRAC), tổ chức phi chính phủ lớn nhất thế giới. 

Cách thủ đô Kabul của Afghanistan 105 dặm về phía bắc, học sinh trải chiếu trên núi cao với nhiều mỏm đá gồ ghề, tập trung nghe thầy giảng. 

Trong hoàn cảnh khốn khó nhất, nhiều em nhỏ vẫn khao khát được đến trường. Bé gái 10 tuổi tại thủ đô Beirut, Lebanon nhiệt tình truyền lại kiến thức cho các học sinh tị nạn Syria ở "lớp học" trong rừng. 

Một nam sinh đang giải toán trong lớp học ngoài trời ở Muzaffarabad, nơi bị tàn phá bởi trận động đất 7,6 độ richter năm 2005. 

Trận động đất năm 2008 có sức tàn phá tương tự ở Miên Trúc, Tứ Xuyên (Trung Quốc). Các giáo viên đã xếp bàn ghế và bảng viết phấn giữa những đống gạch vụn của tòa nhà đổ. 

Cách đó không xa, học sinh tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc vào bên trong động để học bài. 

Ở Kenya, trẻ tị nạn Somali dùng tấm ván gỗ dài để chép kinh Koran. 

Những lớp học tạm bợ này được lập ra cho học sinh là nạn nhân của trận lũ ở Kogi, Nigeria. Mỗi lớp là một căn nhà chòi lợp mái. Các em ngồi ngay ngắn theo từng dãy ghế dài được làm tạm từ gỗ và cành cây. 

Vào ngày Quốc tế Xóa mù chữ, học sinh New Delhi, Ấn Độ thể hiện sự ham học trong một lớp lộ thiên. 

Tại làng Mawasi thuộc tây nam dải Gaza, Palestine, học sinh theo đuổi tri thức trong dãy nhà container đầy sáng tạo. 

Thùy Linh