Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 12/12/2014, 09:34 (GMT+7)

Học viên cảnh sát xắn quần, chăng dây tập điều lệnh

Để đi cho đều, chân tay vung cao đúng quy định, các học viên Học viện Cảnh sát nhân dân phải chăng dây, cắm cọc ke chân tay. Ống quần được xắn cao để giảng viên dễ kiểm soát, điều chỉnh cho từng người.

Bước vào mỗi khóa học, các tân binh của Học viện Cảnh sát nhân dân đều phải trải qua 3 tháng huấn luyện đầu khóa. Hoàng Mỹ Linh (18 tuổi), Đào Đức Thuận (19 tuổi) và nhiều học viên năm nhất - D40 đánh giá về kỳ huấn luyện này là "mệt mỏi, rã rời", nhưng bản thân trưởng thành hơn và có nhiều kỷ niệm đẹp.

Hoàng Mỹ Linh (lớp B10 Ngôn ngữ Anh, thủ khoa đầu vào khối D1) chia sẻ phải tập võ, nhảy xa, chống đẩy, tập điều lệnh và hành quân 5 km với balô nặng tăng dần từ 2 đến 20 kg. Một ngày của Linh bắt đầu từ 4h30 để chuẩn bị trang phục, gấp chăn màn đúng quy định và cùng cả khối tập thể dục lúc 5h. Suốt 7-8 tiếng sau đó, các học viên năm nhất sẽ tập thể lực, điều lệnh với cường độ cao. "Có lần khối nữ phải liên tiếp đi duyệt binh 5 vòng sân, chạy phạt 2 vòng và đi đều 7 vòng nữa, tổng cộng hơn 4.000 m. Khi lết chân được về phòng nghỉ, em nằm lăn vì đau ê ẩm. Trong 3 tháng này, dầu và cao là vật dụng không thể thiếu của chúng em", Linh chia sẻ.

Năm nay các học viên năm nhất lần đầu tiên được học đi điều lệnh bằng cách cắm cọc, chăng dây để ke chân tay khớp với tiêu chí Bộ Công an đưa ra như: bàn chân đưa lên cách mặt đất 30 cm, tay ngang cúc áo khi đi đều, ngang nấc túi áo khi đi nghiêm. Đào Đức Thuận (lớp B1, D40) kể, học viên phải giữ cao chân tay trong 1-2 phút, có khi suốt 5 phút khiến cơ bị mỏi nhừ, chân tay run lên. Những buổi tập đầu tiên, tối nào về phòng, Thuận cũng phải xoa bóp cổ chân, khớp gối. "Thời gian đầu, đã nhiều khi em muốn từ bỏ việc học ở trường Cảnh sát vì mệt mỏi, đau và chán nản", Thuận tâm sự.

Để dễ kiểm tra và điều chỉnh độ chính xác, đồng đều trong bài tập của học viên, các giảng viên Học viện Cảnh sát nhân dân đã yêu cầu người tập xắn cao hai ống quần. 

Những ai hạ chân, tay thấp hơn mốc dây chăng, sẽ được nhắc nhở ngay bằng chiếc thước dài. Giảng viên thậm chí còn dùng thước để đo xem độ cao của chân của học viên có đồng đều. 

Quá trình tập luyện, đôi khi chỉ một cá nhân trong tiểu đội làm sai, cả đội sẽ phải chịu phạt chống đẩy, đứng lên ngồi xuống nhiều lần. Theo Bùi Thanh Tâm (B16), đây là thời gian tạo được nhiều tiếng cười nhất cho các học viên D40. "Thầy giáo hay ra yêu cầu rất kỳ lạ như chống đẩy sát mặt sân rồi thầy luồn thước kiểm tra xem có ai bụng bị chạm sàn. Các giảng viên tỏ ra rất nghiêm nhưng cách thầy kiểm tra bằng chiêu oái oăm ấy khiến cả người bị phạt và học viên khác chứng kiến không nín được cười", Tâm kể. 

Những giờ nghỉ giải lao hay cả khối ngồi sinh hoạt tập trung với nhau cũng mang lại nhiều niềm vui cho học viên khi được nghe thầy giáo trò chuyện, động viên, nghe bạn cùng khối hát, nhảy, trổ tài beatbox. "Luyện tập tuy gian khổ, mệt nhọc nhưng em thấy rất vui, ý nghĩa, cảm giác mình trưởng thành hơn. Sau 2 tháng ở trường, bây giờ bạn bè gặp em đều bảo chững chạc hẳn. Em thấy tự hào vì được khoác quân phục Cảnh sát lên mình", Mỹ Linh chia sẻ. 

Đại tá Nguyễn Đức Tầng, Trưởng bộ môn Quân sự võ thuật thể dục thể thao của Học viện cho biết, 3 tháng rèn luyện đầu khóa nhằm thống nhất ngay ý thức tổ chức kỷ luật, kỷ cương, cách ăn ở, thực hiện nghi lễ…cho học viên mới. "Nhằm xây dựng lực lượng công an nhân dân chính quy, tinh nhuệ, hiện đại phải đi từ điều lệnh công an nhân dân. Nắm vững nội dung về điều lệnh công an nhân dân để xây dựng cho học viên ý thức tổ chức kỷ luật, đặc biệt ý thức tự giúp đỡ nhau trong học tập, rèn luyện, chiến đấu. Các học viên mới về đây, sức khỏe còn yếu nên nhà trường tập trung rèn luyện thể lực để các em có đủ sức khỏe, bản lĩnh theo học các môn trong trường và sau này đấu tranh chống tội phạm", đại tá Tầng nói. 

Nét mới của khóa huấn luyện năm nay, ngoài chăng dây cắm cọc tập điều lệnh, còn có 3 bài võ tổng hợp cùng kỹ năng di chuyển, gạt đỡ, tránh né… được đưa vào chương trình. Các tiêu chí thuộc về môn giáo dục thể chất như: chạy ngắn cự ly 100 m, chạy 1.500 m, nhảy xa, xà đơn… cũng được yêu cầu thực hiện để tăng thể lực, sức chịu đựng cho học viên. Nếu em nào không vượt qua 3 tháng rèn luyện này để có đủ sức khỏe học tập trong 4 năm tiếp theo, sẽ phải ra khỏi trường. Tuy nhiên, Trưởng bộ môn Quân sự võ thuật thể dục thể thao đánh giá, sau hơn 2 tháng vừa qua, các học viên đã làm rất tốt nội dung tập. "Tôi khẳng định chất lượng chuyên môn của D40 sẽ tốt, có thể hơn các năm trước", đại tá Tầng nói. 

Quỳnh Trang - Giang Huy