Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 18/11/2016, 11:26 (GMT+7)

Hàn Quốc 'nín thở' trong ngày sĩ tử thi đại học

Máy bay hoãn cất cánh, xe buýt hạn chế còi, thị trường chứng khoán mở cửa muộn khi học sinh Hàn Quốc bước vào kỳ thi áp lực nhất cuộc đời.

Theo Reuters ngày 17/11, hơn 600.000 sĩ tử Hàn Quốc trải qua kỳ thi mệt mỏi kéo dài 8 tiếng để quyết định trường đại học sẽ gắn bó trong suốt 4 năm. Một ngày trước khi kỳ thi diễn ra, các bậc phụ huynh lo lắng đến những nơi thờ tự để cầu nguyện cho con cái của họ. 

Không chỉ bố mẹ, nhiều người thân trong gia đình cũng cầu nguyện cho sĩ tử, tạo bầu không khí trang nghiêm bao phủ khắp đất nước.

 

"Con trai tôi đang đi thi lần thứ 3. Tất cả những gì tôi có thể làm là cầu nguyện, hy vọng con có thể bình tĩnh và đạt được điểm cao", bà Kim Yong-woo (59 tuổi) nói khi tới chùa cùng các phụ huynh khác.

 

Người phụ nữ đứng trước những ngọn nến thắp sáng, trên thân nến là dòng chữ "thi đỗ". 

Một giáo viên ôm học sinh của mình khi cô bé sắp bước vào phòng thi. Các sĩ tử, bao gồm cả những người đi thi lại do không đỗ vào năm trước, nhận được rất nhiều lời chúc, quà tặng và bánh gạo nếp - loại bánh được cho là sẽ mang lại may mắn ở quốc gia này. Kỳ thi gồm môn Toán, Khoa học và Ngoại ngữ. 

Trước cửa một phòng thi ở Seoul, nhóm nữ sinh trung học cổ vũ cho các "tiền bối" vượt qua kỳ thi đại học khốc liệt. Đây được xem là sự kiện quan trọng của đất nước. Trong dịp này, thị trường chứng khoán mở cửa muộn một tiếng, nhân viên văn phòng được khuyên đi làm muộn hơn ngày thường để giữ giao thông thuận tiện cho các thí sinh.

Trong vòng 25 phút diễn ra phần nghe của môn tiếng Anh, máy bay không được cất cánh và hạ cánh, xe buýt di chuyển gần các địa điểm thi phải hạn chế còi. Cảnh sát được điều động để hộ tống thí sinh đi muộn đến kịp giờ thi. 

Sĩ tử Hàn Quốc có nhiều cảm xúc lẫn lộn. Sự căng thẳng chỉ bị đẩy lùi khi kỳ thi kết thúc. "Tôi sẽ không lo lắng, tôi sẽ hạ quyết tâm xử lý bài thi tốt vì tôi đã chuẩn bị kỹ", Lee Se-la (19 tuổi) nói trước lúc bước vào kỳ thi kéo dài cả ngày. 

Phiêu Linh